Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ nghiêm trọng

Thiên Lan
Thiên Lan
12/01/2019 13:41 GMT+7

Nghiên cứu gần đây cho thấy có thể ngăn ngừa đột quỵ bằng cách thực hiện các bài tập nhẹ .

Nghiên cứu, được thực hiện ở Thụy Điển và được công bố trên tạp chí Thần kinh học, phát hiện đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, theo Natural News.
Đột quỵ xảy ra khi một mạch máu mang ô xy và chất dinh dưỡng lên não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn do cục máu đông. Hậu quả là một phần của não không thể nhận đủ máu và ô xy, khiến các tế bào não bị chết.
Đột quỵ ảnh hưởng đến các động mạch dẫn đến não và bên trong não. Ở Mỹ, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5, giết chết khoảng 140.000 người Mỹ mỗi năm. Nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bại liệt.
Nghiên cứu nhằm xem xét mức độ nghiêm trọng của đột quỵ được thực hiện trên 925 bệnh nhân bị đột quỵ lâm sàng nhập viện ở Bệnh viện Đại học Sahlgrenska ở Gothenburg, Thụy Điển từ 2014 đến 2016. Tuổi trung bình của những người tham gia là 73 tại thời điểm bị bệnh, theo Natural News.
Mức độ nghiêm trọng của đột quỵ được đánh giá dựa trên chuyển động của mắt, cánh tay và khuôn mặt, mức độ nhận thức và khả năng nói và giao tiếp.
79,8% những người tham gia bị đột quỵ dạng nhẹ.
Những người bị đột quỵ đã báo cáo về cách họ hoạt động thể chất trước khi đột quỵ xảy ra. Có 52% báo cáo rằng họ đã không hoạt động thể chất.
Những người có hoạt động thể chất nhẹ, như đi bộ 4 giờ hoặc hơn mỗi tuần, hoặc các bài tập vừa phải, như chạy hoặc bơi 2 - 3 giờ mỗi tuần, có xu hướng bị đột quỵ nhẹ hơn, theo Natural News.
Như vậy, hoạt động thể chất nhẹ và hoạt động thể chất vừa phải có lợi như nhau.
Khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố khác, như tuổi tác, giới tính, bệnh tiểu đường và hút thuốc, họ thấy rằng hoạt động thể chất kết hợp với độ tuổi thấp chiếm 7% mức độ nghiêm trọng của đột quỵ.
Giáo sư Katharina Stibrant Sunnerhagen của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đề nghị chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày, hoặc chia làm 2 lần, mỗi lần 15 phút, là đã đủ để giảm nguy cơ bị đột quỵ nghiêm trọng.

Lợi ích của 30 phút luyện tập hằng ngày

Tham gia vào 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe. 
Tập thể dục hằng ngày ít nhất 30 phút có thể giúp ngăn ngừa tăng cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Cũng có thể đi dạo để làm việc hoặc đi cầu thang nếu không có thời gian đến phòng tập thể dục.
Nếu muốn đốt cháy nhiều calo hơn, hãy tham gia vào các bài tập cường độ cao.

Chống lại căng thẳng

Quá nhiều căng thẳng có thể gây tổn hại cho sức khỏe. Tập thể dục có thể giúp giảm stress. Nó làm tăng norepinephrine, là chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và hành vi, điều chỉnh phản ứng của não đối với căng thẳng.

Cải thiện tâm trạng

Một buổi tập luyện cường độ cao trong 30 phút sẽ kích thích các chất hóa học trong não giúp cảm thấy hạnh phúc và thư giãn hơn.

Tăng cường năng lượng

Tập thể dục trong nửa giờ giúp tăng cường không chỉ tâm trạng mà còn cả mức năng lượng.
Nhờ lượng ô xy và chất dinh dưỡng được cung cấp cho các mô cơ trong khi tập thể dục nhiều hơn.

Tăng cường trí nhớ

Đi bộ 30 phút sẽ giúp cải thiện trí nhớ. Do việc tập thể dục thúc đẩy việc sản xuất các tế bào ở vùng hải mã có vai trò trong trí nhớ và học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.