Điều gì xảy ra khi bạn đi cầu thang bộ mỗi ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
07/09/2019 04:31 GMT+7

Leo cầu thang có thể khó gấp đôi so với đi bộ nhanh và khó hơn 50% so với việc nâng tạ hoặc đi lên một dốc cao.

Vì vậy, theo một nghiên cứu được trình bày tại EuroPrevent 2019, leo cầu thang thường xuyên có thể giúp cải thiện thể lực của bạn, theo Natural News.
Cho đến nay, đây là nghiên cứu lớn nhất về bài tập tăng cường tim, phổi và cơ bắp ở người khỏe mạnh.
Leo cầu thang có gì tốt?
Nghiên cứu đã chứng minh rằng hoạt động thể chất này làm kéo dài tuổi thọ, bất kể tuổi tác, giới tính và mức độ bắt đầu thể dục, theo Natural News.
Leo cầu thang buộc bạn phải tập luyện chống lại trọng lực, giúp xây dựng sức mạnh và thể lực.
Cầu thang dốc hơn nhiều so với hầu hết các ngọn đồi. Cầu thang có độ dốc xấp xỉ 65%, trong khi ngọn đồi chỉ dốc 4,5%.
Đó là lý do tại sao leo cầu thang làm tăng nhịp tim rất nhanh và khiến thở nhanh hơn để lấy nhiều ô xy hơn. Từ đó, cải thiện VO2 max - là thể tích ô xy tối đa bạn có thể sử dụng trong khi tập thể dục cường độ cao, đơn vị đo bằng số mililit ô xy cho 1 kg cân nặng của cơ thể.
Leo cầu thang khiến cho cơ thể bạn sử dụng lượng ô xy đó và chuyển đổi thành năng lượng nhanh hơn.
Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy những lượt leo cầu thang ngắn trong 5 ngày một tuần trong 8 tuần đã làm tăng 17% VO2 max ở phụ nữ trẻ, theo Runner’s World.
VO2 max cũng là lượng ô xy tối đa mà tim, phổi có thể cung cấp cho cơ bắp trong quá trình tập luyện.
Trong nghiên cứu do Trường Khoa học Thể thao và Sức khỏe Thụy Điển tiến hành, các tác giả đã theo dõi 316.137 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 74. Những người tham gia được kiểm tra sức khỏe trong khoảng thời gian 20 năm.
Các nhà nghiên cứu đã cho các tình nguyện viên thực hiện các bài tập thể dục tăng cường tim, phổi và cơ bắp có cường độ cao như leo cầu thang.
Nhóm nghiên cứu cũng đã thu thập dữ liệu về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và các biến cố tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim gây tử vong và không gây tử vong, đau thắt ngực hoặc đột quỵ do thiếu máu cục bộ.
Kết quả đã phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 2,8% với mỗi mililit VO2 max tăng thêm, theo Natural News.
Và các biến cố tim mạch cũng giảm 3,2% cho mỗi mililit VO2 max tăng thêm.
Những lợi ích này đều đạt được ở cả nam và nữ, trong tất cả các nhóm tuổi và ở tất cả các cấp độ tập thể dục.
Tiến sĩ Ekblom-Bak, tác giả nghiên cứu, nói rằng nghiên cứu nêu bật những lợi ích của việc tăng mức độ tập thể dục, bất kể điểm xuất phát của bạn là gì. Đặc biệt, những người trước đây ít tập luyện tim mạch, sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nhất.
Theo tiến sĩ Ekblom-Bak, mỗi mililit VO2 max tăng thêm sẽ giảm ít nhất 3% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và các biến cố tim mạch.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người trước đây ít tập bài tập tăng cường tim, phổi - đang có mức VO2 max thấp, nếu bắt đầu tập leo cầu thang, có thể giảm tới 9% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và các biến cố tim mạch.
Ngoài tác dụng tăng cường chức năng tim và phổi, một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ cần vài phút leo cầu thang nhiều lần trong ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Leo cầu thang còn giúp gì nữa?

Leo cầu thang còn cải thiện chức năng xương, cơ và khớp và làm giảm độ cứng động mạch.
Nó còn giúp đốt cháy calo. Theo Harvard Health Publishing, ngay cả ở tốc độ chậm, bạn sẽ đốt cháy calo nhanh hơn 3 lần so với đi bộ đường bằng.
Nó còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư ruột kết, tăng huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.
Vì vậy, hãy bắt đầu đi cầu thang bộ từ hôm nay bạn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.