Điều gì xảy ra khi người lao động trung niên bị stress?

01/06/2018 15:33 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những người ở độ tuổi trung niên cảm thấy căng thẳng, bất lực hoặc quá tải trong công việc có thể dễ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần trong những năm tới nhiều hơn so với những nhân viên hài lòng hơn, theo Reuters.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia của Đại học New South Wales (Úc) đã xem xét dữ liệu từ các bản câu hỏi được 6.870 nhân viên hoàn thành ở Anh. Những người này đều 45 tuổi và chưa bao giờ được chẩn đoán bị trầm cảm, lo lắng hay các chứng bệnh về tâm thần nào khác.
Tổng cộng, khoảng 1/3 cho biết hầu như không kiểm soát được việc họ làm tại công sở và hơn ¼ mô tả công việc của mình là đòi hỏi cao và gây căng thẳng.
Đến tuổi 50, những nhân viên tự nhận có mức độ căng thẳng công việc cao 5 năm trước đó có nguy cơ được chẩn đoán bị các rối loạn tâm thần cao hơn 2 lần so với những người có công việc ít stress.
Với những công việc đòi hỏi cao, các nhân viên có nguy cơ phát bệnh tâm thần ở tuổi 50 cao hơn 70%. Và những người tự nhận hầu như không thể kiểm soát công việc của mình có nguy cơ được chẩn đoán bị các rối loạn tâm lý tăng cao 89%.
“Nhiều nghiên cứu được công bố trong 10 năm qua đã cho thấy một mối liên hệ giữa stress công sở và hậu quả sức khỏe tâm thần tồi tệ ở đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, luôn luôn khó xác định điều gì đến trước: những tình huống công việc khó khan hay các vấn đề sức khỏe tâm thần - tình huống con gà và quả trứng kinh điển”, chuyên gia Samuel Harvey thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Theo chuyên gia trên, mặc dù cuộc nghiên cứu không chứng minh những vấn đề công việc trực tiếp gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần nhưng việc không ai trong các nhân viên có bất kỳ vấn đề tâm lý nào vào lúc bắt đầu nghiên cứu cho thấy những khó khăn việc làm đến trước.
Cuộc nghiên cứu tập trung vào độ tuổi trung niên, toàn bộ các đối tượng đã được theo dõi từ lúc chào đời, cho phép các nhà nghiên cứu xem xét một loạt tình huống nảy sinh vốn có thể ảnh hưởng đến khả năng một người sẽ phải nếm trải căng thẳng công việc hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san The Lancet Psychiatry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.