Đột phá: 13 người liệt tứ chi đã sử dụng được bàn tay nhờ ‘vá’ dây thần kinh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/07/2019 00:33 GMT+7

13 bệnh nhân bị liệt tứ chi đã có thể sử dụng lại tay. Họ tự đánh răng, viết, thậm chí dùng điện thoại. Sự phục hồi thần kỳ này là nhờ phương pháp phẫu thuật thần kinh đột phá của các nhà khoa học Úc.

Tất cả 13 bệnh nhân này đều bị liệt cả tứ chi trong các vụ tai nạn xe hơi, tai nạn khi chơi thể thao, lặn hoặc do té ngã. Những ca phẫu thuật phục hồi chức năng đầu tiên đã được thực hiện từ cách đây 4 năm, theo Daily Mail.
Khi dây thần kinh bị tổn thương do chấn thương hoặc bệnh tật, chúng sẽ không còn khả năng truyền tín hiệu thần kinh từ não đến cơ bắp, khiến con người bị liệt và không thể vận động cơ.
Trong trường hợp nặng, chấn thương nghiêm trọng có thể làm đứt dây thần kinh. Dây thần kinh bị đứt không thể tự liền lại và dẫn đến liệt cơ vĩnh viễn.
Tủy sống con người là một bó dây thần kinh dày, giúp kiểm soát hầu hết chức năng quan trọng của cơ thể. Vì vậy, chấn thương tủy sống trong các vụ tai nạn giao thông hay thể thao thường để lại hậu quả nghiêm trọng.
Các nghiên cứu cho thấy cả thế giới có khoảng 500.000 ca chấn thương tủy sống mỗi năm. Hơn một nửa trong số này bị liệt, theo Daily Mail.
Để giúp các bệnh nhân phục hồi vận động, các bác sĩ tại Bệnh viện Austin Health, thành phố Melbourne (Úc) đã dùng những đoạn dây thần kinh khỏe mạnh để thay thế những đoạn dây thần kinh bị tổn thương. Những dây thần kinh khỏe mạnh được các nhà nghiên cứu lấy từ những nhóm cơ nhỏ ở vai hoặc cánh tay.
Có tổng cộng 16 bệnh nhân bị liệt tứ chi tham gia điều trị. Độ tuổi trung bình của họ là 27. Kể từ lúc bị chấn thương đến khi phẫu thuật là trong vòng 18 tháng. Vì nếu để quá lâu, cơ bắp của họ sẽ yếu dần.
Trong 16 người thì chỉ 13 người thực hiện phẫu thuật, 3 người còn lại thì 2 người không thể tiếp tục theo đuổi điều trị, 1 người đã tử vong vì nguyên nhân khác, theo The Lancet.
Trong 13 người được phẫu thuật thì 10 người phẫu thuật dây thần kinh và gân, 3 người chỉ phải phẫu thuật dây thần kinh.
Trước khi phẫu thuật, họ không thể sử dụng tay. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau ca phẫu thuật, 13 người đã có thể cử động và sử dụng tay. Họ có thể nhặt những vật dụng nhỏ, tự đánh răng, chải tóc, trang điểm, dùng tiền, thẻ tín dụng, thậm chí là sử dụng một số loại công cụ.
Những thành công này đã được giới nghiên cứu ngợi khen là bước đột phá “thú vị”, mang lại hy vọng phục hồi cho những người bị liệt do tổn thương thần kinh, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.