Đứng đốt cháy nhiều calo hơn so với ngồi hoặc nằm

Thiên Lan
Thiên Lan
25/09/2019 11:26 GMT+7

Một nghiên cứu mới, từ Đại học Granada (Tây Ban Nha) đã phát hiện cứ mỗi 6 giờ đứng, cơ thể tiêu tốn nhiều hơn 45 kilocalo so với nằm hoặc ngồi trong cùng thời gian, theo Medical News Today.

Điều này có thể giúp đốt cháy bớt lượng calo từ chất béo dự trữ.
Nhiều nhà khoa học tin rằng nằm, ngồi và đứng sử dụng lượng năng lượng khác nhau.
Nhưng trước nghiên cứu này, không ai định lượng được sự khác biệt về tiêu tốn năng lượng giữa ba hành vi nói trên.
Đối với nghiên cứu mới, do giáo sư Francisco J. Amaro Gahete và các đồng nghiệp thực hiện, các nhà nghiên cứu đã đo năng lượng tiêu hao trong thời gian ngồi, nằm và đứng ở 55 người trưởng thành khỏe mạnh, ở độ tuổi trung bình là 22, với 69% là nữ.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp đo nhiệt lượng gián tiếp - đo lượng oxy cơ thể sử dụng và lượng CO2 thải ra - để đo lường tiêu hao năng lượng ở ba tư thế: ngồi, đứng và nằm.
Kết quả thật bất ngờ: Với mỗi 6 giờ đứng, cơ thể tiêu tốn nhiều hơn 45 kilocalo so với nằm hoặc ngồi trong cùng thời gian, theo Medical News Today.
Nhóm nghiên cứu còn phát hiện thấy năng lượng tiêu tốn trong khi nằm và ngồi không khác biệt nhiều.
Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 45 năm đã kết luận rằng việc không hoạt động thể chất là yếu tố nguy cơ gây tử vong sớm chỉ đứng thứ 2 sau hút thuốc. Và ngay cả chỉ vài phút hoạt động cũng có thể làm giảm tác hại của lối sống ít vận động.
Một nghiên cứu khác ở người trung cao niên cũng cho thấy việc ngồi lâu có thể gây hại cho não.
Do đó, giáo sư Amaro gợi ý, nếu chúng ta tránh lối sống ít vận động, dù chỉ từ những thay đổi nhỏ, như đứng nhiều hơn, cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh như béo phì hoặc tiểu đường loại 2.
Để kết luận, các nhà nghiên cứu đề nghị những người có nghề nghiệp ít vận động, như nhân viên văn phòng, nên dành nhiều thời gian hơn để đứng lên.
Các phát hiện hỗ trợ việc sử dụng bàn làm việc cho phép điều chỉnh để có thể đứng làm việc, và nhiều cách khác để chống lại tác hại của việc ngồi lâu.
“Điều quan trọng là thay đổi tư thế”, tác giả nghiên cứu kỳ cựu, tiến sĩ Jonatan R. Ruiz, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Thể thao tại Đại học Granada, cho biết.
Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi nhiều, cứ sau 30 phút, nên đứng dậy, đi 10 bước, rồi sau đó hãy làm việc tiếp, sẽ giảm đáng kể những tác hại của lối sống ít vận động, theo Medical News Today.
Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện ra 2 kiểu cơ thể khác nhau: kiểu cơ thể “tiết kiệm năng lượng” và kiểu cơ thể “tiêu hao năng lượng”.
Dường như kiểu người “tiêu hao năng lượng” sử dụng nhiều năng lượng hơn khi chuyển từ nằm hoặc ngồi sang đứng.
Kiểu người “tiết kiệm năng lượng” tiêu thụ rất ít năng lượng trong các hoạt động của họ và do đó, sự khác biệt giữa ngồi và nằm hoặc đứng là không đáng kể đối với họ, giáo sư Amaro giải thích.
Còn kiểu người “tiêu thụ năng lượng” đốt cháy thêm khoảng 10% năng lượng khi họ chuyển từ nằm hoặc ngồi sang đứng.
Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu tại sao có 2 dạng cơ thể như vậy.
Nguyên nhân có thể là do khối lượng cơ bắp.
Câu trả lời cho câu hỏi trên có thể giúp giải thích tại sao một số người giảm cân rất khó khăn trong khi những người khác giữ dáng một cách dễ dàng, theo Medical News Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.