F0 tập thể dục bằng cách tự dọn phòng

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
29/07/2021 04:15 GMT+7

Trở về nhà tiếp tục cách ly điều trị sau 13 ngày tại bệnh viện, cô N.T.D.T (50 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) phấn khởi vì sức khỏe đã ổn định.

Lo âu, hốt hoảng là tâm trạng của hầu hết bệnh nhân khi nghe tin mình nhiễm SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19). Tuy nhiên, từ trải nghiệm của mình, cô N.T.D.T chia sẻ, mọi người cần cố gắng giữ bình tĩnh, chuẩn bị sẵn hành trang cá nhân đầy đủ để sẵn sàng đi cách ly tập trung bất cứ lúc nào. Khẩu trang, bao tay, khăn, thau giặt đồ là những vật dụng quan trọng cần có vì không dùng chung với người khác. Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm muối để súc miệng, trái cây như cam, chanh hoặc một số loại thuốc bổ sung vitamin C.
Thời gian điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 7, cô D.T đôi lúc cảm thấy chán ăn, mệt mỏi do triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, cô luôn cố gắng ăn đủ bữa để đảm bảo sức khỏe cũng như chế độ uống thuốc.
Bên cạnh đó, cô luôn giữ thói quen dậy sớm và vận động cơ thể. “Không thể đi lại, vận động nhiều như lúc trước, tôi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe bằng cách tự lau dọn phòng mình tại bệnh viện. Giữ cho nơi ở được sạch sẽ cũng giúp tinh thần mình thoải mái, vui vẻ hơn”, cô D.T nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hướng dẫn cách ly F0, F1 không triệu chứng tại nhà

 
Trong trường hợp được người nhà tiếp tế vật phẩm, cô D.T khuyên chỉ nên gửi các loại thực phẩm khô, ăn liền như bánh hoặc sữa với số lượng vừa phải để tránh hư hỏng hoặc gây khó khăn cho đội ngũ hỗ trợ. Thuốc điều trị Covid-19 đã được bệnh viện chuẩn bị, chỉ cần chuẩn bị thêm thuốc kê toa nếu như có bệnh lý nền.
“Đừng quá hoang mang!” là điều mà chị T.T.T (23 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) chia sẻ trong bài viết trên trang cá nhân của mình về hành trình đi chữa bệnh Covid-19. Theo đó, trước khi được đưa đi cách ly, chị T. tự chăm sóc bản thân tại nhà tương tự như khi bị cảm sốt, uống chanh gừng mật ong, súc miệng bằng nước muối, ăn đủ bữa để đảm bảo dinh dưỡng.
“Những người trẻ, khỏe mạnh, hãy tin là chúng ta đi chữa bệnh vài hôm rồi lại về thôi. Quan trọng là tâm trạng của chính mình có tốt để giúp mình vượt qua không. Mọi người hãy sẵn sàng suy nghĩ là phải biết tự chăm sóc mình. Chứ đừng chờ đợi rồi trách móc đội ngũ hỗ trợ, vì họ đã quá vất vả rồi”, chị T. nhắn nhủ.
Theo chị T., điều quan trọng trong suốt quá trình chữa bệnh là phải tin tưởng vào bác sĩ và đội ngũ y tế. Đồng thời cũng phải lắng nghe cơ thể mình, để báo với bác sĩ nếu có triệu chứng bất thường. Chị T. đã có 2 lần xét nghiệm âm tính và đang chờ được xuất viện, cách ly điều trị tại nhà.

Y tế Anh hướng dẫn tự chăm sóc tại nhà khi nhiễm Covid-19 ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.