'Khoanh vùng' não, nhận biết cơn động kinh thái dương

05/09/2019 08:36 GMT+7

Động kinh là bệnh lý thần kinh thường gặp, chiếm 0,5 - 1% dân số. Trong đó, động kinh thái dương là một trong những loại động kinh thường gặp nhất ở người lớn.

Những bệnh nhân động kinh thùy thái dương kháng trị (không thể điều trị bằng thuốc) nay có thể được điều trị bằng cách cắt bỏ một phần não gây ra cơn động kinh.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Trung Thành, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), động kinh thái dương bắt đầu ở thùy thái dương của não, nơi xử lý cảm xúc và rất quan trọng đối với trí nhớ tức thời. Một số triệu chứng của động kinh thùy thái dương có thể liên quan đến các chức năng này, bao gồm có cảm giác kỳ lạ - chẳng hạn như hưng phấn, thấy sự vật rất quen thuộc, hoặc sợ hãi. Động kinh thùy thái dương có thể xuất phát từ một khiếm khuyết giải phẫu hoặc sẹo ở thùy thái dương, nhưng nguyên nhân thường không biết được.
Bác sĩ Trần Trung Thành cho biết: Động kinh thái dương thường kéo dài khoảng 30 giây đến 2 phút, có các dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng gồm: mất nhận thức về môi trường xung quanh; nhìn chằm chằm; liếm môi; nuốt hoặc nhai nhiều lần lặp lại; cử động ngón tay bất thường, chẳng hạn như cử động búng. Trong những trường hợp nặng, cơn động kinh thái dương sẽ tiến triển thành một cơn co cứng co giật toàn thể - có co giật và mất ý thức.
Sau một cơn động kinh thái dương, bệnh nhân có thể bị một khoảng thời gian lú lẫn và khó nói, không có khả năng nhớ lại những gì xảy ra trong cơn động kinh, không biết đã có một cơn động kinh, hoặc buồn ngủ cực độ.
Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết: Động kinh thùy thái dương được điều trị bằng thuốc, còn đối với một số người không đáp ứng với thuốc, phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần não, thùy thái dương, gây ra động kinh.
Bệnh nhân T.T.N.Y (31 tuổi, ngụ TP.HCM) bị động kinh từ khi 15 tuổi, mỗi tháng có 4 - 6 cơn động kinh. Chị đã được điều trị nhiều nơi, kéo dài, với nhiều loại thuốc chống động kinh nhưng việc kiểm soát cơn động kinh rất kém. Vừa rồi, các bác sĩ xác định được “ổ động kinh” xuất phát ở phần não là thùy thái dương bên phải, bệnh nhân bị động kinh kháng trị. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt vùng não sinh ra động kinh là thùy thái dương phải. Sau 2 tuần phẫu thuật, chị Y. đã hoàn toàn không xuất hiện cơn động kinh, không có biến chứng và sức khỏe ổn định.
Bác sĩ Phạm Anh Tuấn đánh giá: Phẫu thuật cắt thùy thái dương điều trị động kinh kháng trị là bước tiến, giúp mở thêm một cơ hội điều trị cho bệnh nhân trở lại với cuộc sống bình thường. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy phẫu thuật có thể chữa khỏi hoàn toàn động kinh kháng trị xuất phát ở thùy thái dương với tỷ lệ thành công khoảng 60 - 80%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.