Không chỉ mộng du, con người còn có 4 hành động kỳ quái khác khi ngủ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/12/2018 00:12 GMT+7

Giấc ngủ giúp cơ thể và não bộ phục hồi sau ngày dài hoạt động. Mộng du là một trong những hiện tượng kỳ lạ xảy ra khi ngủ. Không chỉ mộng du, con người còn có những hành động kỳ quái khác khi ngủ.

Ăn
Nếu người bị mộng du sẽ bước đi khi đang ngủ thì người bị chứng rối loạn ăn uống liên quan với giấc ngủ đêm sẽ thực sự ăn khi họ đang ngủ. Khi tỉnh dậy, họ sẽ hoàn toàn không có ký ức gì về bữa ăn đó, theo Health24.
Người mắc bệnh này có thể đối mặt tình trạng tăng cân không giải thích được. Nếu được chẩn đoán đúng bệnh, một số loại thuốc có thể điều trị căn bệnh này, các chuyên gia cho biết.
Co giật
Ngay cả khi đang ngủ, cơ thể chúng ta vẫn có thể xuất hiện cảm giác như thể đang bị ngã và phản ứng co giật. Hiện tượng này gọi là giật cơ khi ngủ, tức là sự co thắt cơ không chủ đích xảy ra khi chúng ta đang ngủ.
Một số chuyên gia tin rằng các yếu tố như căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, uống caffeine, thiếu ngủ hoặctập luyện cường độ cao vào buổi tối có thể làm tăng tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của những cơn co giật cơ này, theo Health24.
Nếu tính trạng này xuất hiện nghiêm trọng đến mức làm ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ thì hãy tìm đến bác sĩ để điều trị, các chuyên gia khuyến cáo.
Tê liệt khi ngủ
Hiện tượng này xuất xảy ra khi một người tỉnh ngủ nhưng dường như chỉ có đầu óc họ là tỉnh, trong khi toàn thân không thể cử động được. Họ không thể mớ mắt, di chuyển chân tay hoặc la hét. Đây đều là những triệu chứng của tê liệt khi ngủ.
Người bị rơi vào trạng thái tê liệt khi ngủ có thể cảm nhận được môi trường xung quanh nhưng họ không thể di chuyển được cơ thể, theo Health24.
Nói chuyện
Tự nói chuyện trong khi đang ngủ không phải là hiện tượng hiếm xảy ra. Câu nói mớ đó đôi khi là một câu đứt quãng khó hiểu, nhưng đôi khi là một câu đầy đủ.
Những người thường xuyên nói mớ khi ngủ có thể mắc một chứng rối loạn giấc ngủ gọi là somniloquy, Health24 dẫn lời bác sĩ tiến sĩ Joyce Lee-Ionotti tại Trung tâm Y tế Đại học Banner ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ) cho biết.
Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa biết nhiều về hiện tượng này, tại sao nó xảy ra và những gì đang diễn ra với bộ não. Người mắc somniloquy có thể nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng cũng có thể nói bằng loại ngôn ngữ khác mà họ biết, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.