Khuyến cáo mới về cách phòng ngừa ung thư

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
28/06/2020 00:09 GMT+7

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) vừa ban hành hướng dẫn mới, bổ sung nhiều khuyến nghị giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

“Đã 8 năm rồi ACS mới sửa đổi các hướng dẫn của mình. Trong thời gian đó đã có rất nhiều kiến thức chuyên sâu được nghiên cứu, nhiều phát hiện mới được tìm ra giúp cho việc phòng ngừa ung thư trở nên hiệu quả hơn”, tiến sĩ Steven Clinton, bác sĩ ung thư tại Đại học bang Ohio (Mỹ), chia sẻ với tạp chí Forbes.

Tăng cường hoạt động thể chất

Khuyến cáo cũ: Người trưởng thành cần tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh.
Khuyến cáo mới: Lượng thời gian tăng lên 150 - 300 phút cho hoạt động cường độ vừa phải và 75 - 150 phút cho hoạt động cường độ mạnh; tốt nhất nên vượt quá 300 phút.
Một số nghiên cứu khoa học cho thấy việc tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư trực tiếp bằng cách kích thích các tế bào chống ung thư trong cơ thể, hoặc gián tiếp thông qua giảm cân và cải thiện lối sống.
Hiện nay, các nhà khoa học ghi nhận có ít nhất 18 loại ung thư khác nhau cho thấy sự liên quan giữa béo phì với ung thư, bệnh tim, tiểu đường. Vì thế, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp rèn luyện thể chất là vô cùng cần thiết để phòng tránh ung thư.

Chế độ ăn lành mạnh

Khuyến cáo cũ: Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Ăn ít nhất 2,5 chén rau và trái cây hằng ngày. Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì các sản phẩm ngũ cốc tinh chế. Chế độ ăn uống lành mạnh đi cùng với các sản phẩm từ thực vật.
Khuyến cáo mới: Tránh ăn thịt đỏ và thịt chế biến, thực phẩm có đường và ngũ cốc tinh chế. Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bao gồm nhiều loại rau nhiều màu sắc và các loại đậu giàu chất xơ (như đậu Hà Lan), trái cây nguyên chất với nhiều màu sắc và ngũ cốc nguyên hạt.
Mặc dù hướng dẫn khuyến nghị giảm thịt chế biến và thịt đỏ, tiến sĩ Clinton nói rằng không nhất thiết phải hoàn toàn không ăn thịt, quan trọng là đừng ăn quá nhiều trong một ngày.

Hạn chế rượu bia

Khuyến cáo cũ: Giới hạn không quá 1 ly đồ uống có cồn mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.
Khuyến cáo mới: Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyên tốt nhất nên tránh hoàn toàn rượu hoặc đồ uống có cồn. Nếu vào tình huống buộc phải uống rượu, các chuyên gia khuyên nên hạn chế tiêu thụ không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới giống như khuyến nghị trước đó.
Theo tiến sĩ Clinton, những người hút thuốc càng phải tránh uống rượu vì nó làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng, vòm họng, lưỡi và thực quản. Đối với phụ nữ, đồ uống có cồn đi kèm với nguy cơ ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.