Lái xe hơn 2 giờ/ngày có thể làm giảm IQ

0 Thanh Niên Online
Các nhà khoa học cảnh báo việc thường xuyên lái ô tô trên 2 giờ mỗi ngày có thể gây tác dụng ngược cho não bộ, cụ thể là làm giảm chỉ số thông minh, theo tờ Hindustan Times.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Nhóm chuyên gia của Đại học Leicester (Anh) đã phát hiện ra rằng sức mạnh của não giảm đi nhanh hơn ở những người thuộc lứa tuổi trung niên lái xe đường dài mỗi ngày.
Chuyên gia Kishan Bakrania và các cộng sự khuyến nghị rằng những người muốn bảo vệ não khỏi những tác động có hại của quá trình lão hóa nên hạn chế đến mức tối thiểu thời gian trên đường và tìm những hoạt động có tính kích thích về tinh thần cao hơn, chẳng hạn như giao tiếp hòa đồng với mọi người.
“Chúng tôi biết rằng việc thường xuyên lái xe hơn 2-3 tiếng mỗi ngày không tốt cho tim. Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy nó cũng không tốt cho não, do tâm trí của bạn kém năng động hơn trong thời gian đó”, ông Bakrania nói.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về lối sống của hơn 500.000 người Anh từ 37-73 tuổi trong 5 năm. Trong quá trình đó, các đối tượng này phải thực hiện các cuộc kiểm tra về sự thông minh và trí nhớ.
“Sự suy giảm nhận thức là có thể đo lường được trong 5 năm do nó có thể xảy ra nhanh chóng ở những người trung niên và cao tuổi hơn. Điều này có liên quan đến những tác nhân về lối sống như hút thuốc và chế độ ăn uống không tốt, và nay là thời gian ngồi sau vô lăng.
“Việc lái xe có thể gây stress, mệt mỏi, và đã có những nghiên cứu cho thấy chúng có liên hệ với sự suy giảm nhận thức”, chuyên gia Bakrania nhấn mạnh.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tình dục nào phải chỉ để duy trì nòi giống, nhỉ! /// Shutterstock

Cuối cùng thì tình dục là để làm gì?

Rất ít chủ đề khơi dậy nhiều sự quan tâm và tranh cãi như tình dục. Bất chấp tính phổ quát của bản năng cơ bản này, tình dục và mục đích của nó được các nhà tư tưởng khác nhau hiểu rất khác nhau.