Lấy ráy tai rất... đã nhưng chớ nên làm!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
19/12/2018 00:09 GMT+7

Ráy tai có vẻ kinh tởm, nhưng chớ ghét bỏ nó vì nó bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Một bài báo được công bố trên trang Allina Health giải thích rằng ráy tai thực sự lành mạnh và mọi người cần nó. 
Ráy tai đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ ống tai chống lại tổn thương thực thể và sự xâm nhập của vi sinh vật.
Theo Natural News, ráy tai được sản xuất trong ống tai ngoài. Ống tai được bao phủ bởi da và da này có các tuyến đặc biệt sản xuất ráy tai. Nó chứa các enzyme giúp ngăn ngừa vi khuẩn và nấm phát triển trong tai. Ráy tai cũng giữ ẩm cho da ống tai, ngăn ngừa tai bị khô và ngứa.
Ngoài ra, ráy tai ngăn bụi và các hạt bụi bẩn xâm nhập vào tai.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, chúng ta không nên loại bỏ ráy tai. Cách làm sạch tai duy nhất nên xem xét là làm sạch tai ngoài.
Để làm sạch tai ngoài, bạn có thể sử dụng một miếng vải ẩm sau khi tắm để lau, nhưng không sử dụng quá nhiều áp lực khi chà. Bạn không phải lo lắng về ráy tai trong tai vì nó thường sẽ tích tụ, khô và sau đó tự rơi ra khỏi tai, mang theo bụi bẩn.
Chỉ nên loại bỏ ráy tai khi các bác sĩ cần nhìn thấy màng nhĩ để điều trị nhiễm trùng hoặc các vấn đề về tai khác; hoặc khi bị mất thính lực hoặc đau.
Tuy nhiên, một số người vẫn cố muốn loại bỏ ráy tai. Đặt bất kỳ vật dụng nào vào ống tai đều có thể gây nhiễm trùng.
Hầu hết mọi người sử dụng tăm bông để loại bỏ ráy tai, điều này không được khuyến khích. Bông tăm được làm chỉ để làm sạch các phần bên ngoài của tai và không phải ống tai. Sử dụng những thứ này sẽ chỉ đẩy sáp vào sâu hơn trong tai. Điều này có thể gây đau tai và tắc nghẽn ráy tai làm cho khó loại bỏ hơn, theo Natural News.
Gần đây, việc sử dụng nến tai đã được chú ý. Tuy nhiên, nến tai không an toàn, cũng không hiệu quả. Sử dụng những thứ này có thể làm bỏng ống tai và có thể gây lỗ thủng trong màng nhĩ. Nến tai cũng có thể gây bỏng ở mặt, chảy máu, chấn thương do sáp nhỏ giọt và nguy hiểm hỏa hoạn.
Tốt nhất là đến bệnh viện nếu bạn cảm thấy rằng bạn có vấn đề về ráy tai. Các bác sĩ có thể giúp bạn xác định triệu chứng của tình trạng tiềm ẩn. Loại bỏ ráy ra khỏi tai quá mạnh có thể dẫn đến các vấn đề về thính giác hoặc ống tai bị ngứa, đau hoặc dễ bị nhiễm trùng hơn, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.