Liệu pháp tự nhiên trị táo bón

13/11/2014 15:38 GMT+7

(TNO) Chứng táo bón nếu không được điều trị có thể gây hại sức khỏe cơ thể do các chất độc dư thừa tích lại càng lúc càng nhiều. Để đẩy lùi chứng táo bón, bạn cần bổ sung 25-35 gam chất xơ mỗi ngày.


Năng uống nước… - Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, bạn cần thực hiện theo một số biện pháp tự nhiên giúp điều trị táo bón và bảo vệ ruột dưới đây.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm chứng táo bón mãn tính và thực sự có thể thúc đẩy thói quen đi tiêu thường xuyên. Bạn có thể lựa chọn những bài tập đơn giản như chạy bộ, đi bộ nhanh... Quan trọng là tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần với mỗi lần kéo dài trong 30 phút hoặc nhiều hơn.

Ăn cải bó xôi

Đây được cho là liệu pháp tự nhiên trị táo bón mãn tính rất tốt. Ăn cải bó xôi giúp làm sạch, củng cố và làm mới đường ruột. Bạn cũng có thể uống 100 ml nước ép từ cải bó xôi hằng ngày. Điều này sẽ giúp tống các chất độc trong hệ tiêu hóa.

Chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ như quả bơ, đậu Hà Lan, bông cải xanh, cải xoăn, đậu xanh, đậu lăng, gạo lứt và hạt lanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, quả mâm xôi, dâu tây, quả việt quất và cam giúp kích thích ruột.

Nếu bạn đang bị táo bón, có thể thêm hạnh nhân, ô liu, bắp cải, súp lơ, đu đủ và quả đào trong chế độ ăn uống hằng ngày, theo hãng tin Times News Network dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ.

Nước cam

Thường xuyên uống nước cam có thể giúp chống táo bón. Nước trái cây và nước ép từ rau củ có thể làm mềm phân và kích thích đi tiêu.

Quả vả

Nếu muốn mau hết bị táo bón mãn tính, bạn hãy ăn trái vả khô hoặc chín. Loại quả này có công dụng như thuốc nhuận tràng tự nhiên. Uống nước ép mận khô cũng có hiệu quả cao.




… và ăn nhiều trái cây, rau củ như quả vả, đu đủ giúp trị táo bón - Ảnh: Shutterstock

Nho khô

Cũng giống như quả vả, nho khô có đặc tính nhuận tràng tự nhiên, đồng thời chứa nhiều chất xơ. Để tăng tính hiệu quả của nho khô, bạn có thể ngâm ít nho khô trong nước để qua đêm và uống vào buổi sáng hôm sau.

Lợi khuẩn probiotic

Các thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn probiotic như sữa chua rất tốt cho ruột và có thể giúp loại bỏ các độc tố. Song bạn cần phải bổ sung probiotic mỗi ngày.

Uống nhiều nước

Việc uống đủ tám ly nước mỗi ngày rất quan trọng. Nước có tác dụng bôi trơn ruột và kích thích nhu động ruột.

Ma giê

Một điều ít được biết đến là thiếu hụt magiê có thể góp phần dẫn đến táo bón. Rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm chứa nhiều magiê.

Huỳnh Thiềm

>> Cảnh giác với chứng táo bón ở trẻ
>> Chữa táo bón, khó tiêu
>> Ăn uống khi bị táo bón
>> Khổ như bị… táo bón

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.