Lợi ích tuyệt vời từ các loại rau họ cải

Thiên Lan
Thiên Lan
31/07/2019 08:21 GMT+7

Ăn rau có lợi cho sức khỏe , nhưng có một vài loại rau có đặc tính dinh dưỡng vượt trội, trở thành siêu thực phẩm cực kỳ tốt.

Một trong những loại rau như vậy là cây họ cải, bao gồm súp lơ xanh, súp lơ trắng và tím, rau mầm Brussels, cải thảo, súp lơ, xà lách, củ cải, và cả xà lách Rocket, theo The Epoch Times.
Điều gì làm cho nhóm rau này trở nên đặc biệt? Chính là nhờ vào hợp chất lưu huỳnh hữu cơ Sulforaphane.
Sulforaphane là một dưỡng chất thực vật, sản sinh nhiều trong các loại rau họ cải, thông qua quá trình enzyme hóa khi các cây này bị côn trùng cắn, cắt ra hoặc nhai nát.
Trong nghiên cứu này, dược sĩ nổi tiếng Paul Talalay, từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và nhóm của ông, đã khám phá và xác nhận tính chất chống ung thư của súp lơ xanh và sulforaphane.
Sau đây là những lý do hàng đầu để nên ăn rau họ cải, theo The Epoch Times.

1. Chống ung thư

Khoa học ngày càng chứng minh Sulforaphane là một hợp chất chống ung thư. Nhờ vào các đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm mạnh mẽ.
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của sulforaphane, aspirin và curcumin (trong nghệ) có hiệu quả trong điều trị dự phòng ung thư tuyến tụy.
Hơn nữa, Sulforaphane đã được nghiên cứu để phòng ngừa và điều trị một số loại ung thư, bao gồm dạ dày, bàng quang, vú, tuyến tiền liệt, phổi, đại tràng và da.
Các nghiên cứu cũng đã cung cấp bằng chứng cho thấy rau họ cải giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Các liều chiết xuất từ mầm súp lơ xanh có tác dụng kích hoạt gien giải độc và có thể giúp ngăn ngừa ung thư tái phát ở bệnh nhân hồi phục sau khi điều trị ung thư đầu và cổ
Rau họ cải chứa chiết xuất có hiệu quả ức chế ung thư phổi, polyp đại tràng và ung thư da
Trong một nghiên cứu, điều trị bằng chiết xuất từ súp lơ xanh đã làm giảm hơn 57% tổn thương ADN ô xy hóa trong các tế bào ung thư.

2. Tiêu diệt vi khuẩn HP dạ dày

Vi khuẩn HP là vi khuẩn gây loét dạ dày mạnh nhất, và thậm chí, có thể gây ung thư dạ dày. Rau họ cải chứa sulforaphane giúp loại bỏ sự xâm chiếm của vi khuẩn này khỏi cơ thể.
Trong một nghiên cứu, 48 bệnh nhân bị nhiễm H. pylori, được cho ăn 70 g/ngày mầm súp lơ xanh - chứa 420 micromol tiền chất sulforaphane, trong 8 tuần hoặc dùng giả dược. Kết quả là mầm súp lơ xanh làm giảm mức độ vi khuẩn HP dạ dày.
Một nghiên cứu khác với mầm giàu sulforaphane báo cáo 78% bệnh nhân cho thấy kết quả âm tính sau khi điều trị, với 67% tiếp tục âm tính thêm 35 ngày sau khi ngừng điều trị, có nghĩa là sulforaphane giúp cơ thể chống lại vi khuẩn HP, theo The Epoch Times.
Nghiên cứu với dạ dày người được cấy ghép trên chuột cho thấy sulforaphane đã tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn HP trong 73% trường hợp.

3. Hỗ trợ chức năng gan

Các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh, là một nguồn chất chống ô xy hóa vượt trội.
Một nghiên cứu đặc biệt thú vị đã được thực hiện trên nam giới trẻ tuổi hút thuốc, trong đó tiêu thụ 250g bông cải xanh mỗi ngày, trong thời gian 10 ngày, đã làm giảm nồng độ chất gây viêm trong cơ thể, từ đó làm giảm căng thẳng ô xy hóa, tăng cường chức năng gan.

4. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của bột mầm súp lơ xanh, chứa nồng độ sulforaphane cao, đối với tình trạng kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Kết quả thử nghiệm cho thấy sulforaphane làm giảm mức độ kháng insulin.
Ngoài ra, sulforaphane có thể ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường gây tổn thương thận, xơ hóa mạch máu ở thận.

5. Bảo vệ tim mạch

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane giúp chống viêm thành động mạch, ức chế béo phì, giảm huyết áp, từ đó bảo vệ tim mạch.

6. Loại bỏ độc tố

Thử nghiệm tiêu thụ nước giải khát có nguồn gốc từ bông cải xanh với liều hằng ngày là 600 micromol glucoraphanin and 40 micromol sulforaphane trong khoảng thời gian 12 tuần. Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy cơ thể tăng khả năng đào thải các chất độc hại một cách nhanh chóng và ổn định ở những người tham gia so với dùng giả dược.
Các nghiên cứu cũng cho thấy sulforaphane hỗ trợ loại bỏ asen và thuốc trừ sâu ra khỏi cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.