Mang khối u tử cung tới 6 kg cứ tưởng do béo bụng

Liên Châu
Liên Châu
29/06/2020 12:41 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa phẫu cho bệnh nhân mang khối u xơ tử cung khổng lồ với đường kính gần 30 cm, nặng tới 6 kg.

Khối u "khủng"

Bệnh nhân N.T.C (nữ, 35 tuổi, ở Lạng Sơn) cho biết, 2 năm trước, chị bắt đầu tăng cân, bụng to dần, nhưng cho rằng bụng to là do béo lên.
''Mặc dù tích cực tập thể dục, cơ thể đã giảm cân nhưng kích thước vòng bụng vẫn giữ nguyên'', chị C. kể.
''Khoảng 4 tháng trước nhập viện, tôi có uống một số loại thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe thì thấy bụng to nhanh hơn, cảm giác đau tức. Mới đây, thấy bụng cứng và cảm giác khó chịu nhiều, tôi đi khám tại bệnh viện địa phương'', nữ bệnh nhân cho biết.
Bệnh nhân C. được chuyển tuyến điều trị đến Bệnh viện Ung bướu Hà Nội với chẩn đoán: u xơ tử cung, chưa loại trừ u sau phúc mạc.
Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, kết quả chụp chẩn đoán cho thấy, khối u kích thước lớn, chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng của chị C., kéo dài từ vùng thượng vị đến tiểu khung, đè đẩy các tạng lân cận.
''Nếu không phẫu thuật, khối u phát triển sẽ chèn ép các bộ phận trong cơ thể, gây tiểu nhiều, táo bón, ứ nước thận, phù chi, hạn chế vận động, đau tức, thiếu máu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động'', bác sĩ Nguyễn Đức Long, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, đánh giá sau khi khám cho bệnh nhân.

"Cảm giác nhẹ như bỏ được cả tảng đá ra khỏi cơ thể"

Bệnh nhân được ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mổ cắt u trong hơn 3 giờ đồng hồ.
Bác sĩ Nguyễn Đức Long, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật, cho biết đây là một ca phức tạp do khối u nằm ở vị trí phức tạp và ít gặp, kích thước lại rất lớn.
Khối u phát triển trong mạc chằng rộng, sau phúc mạc thành bụng, dính nhiều hệ động tĩnh mạch chậu hai bên và động mạch chủ, tăng sinh mạch nhiều, mạch nuôi khối u không chỉ có cuống mạch mà còn phát triển xung quanh khối u gây mất nhiều máu, khó cầm máu trong quá trình phẫu thuật.
Hơn nữa, kích thước u lớn chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng, chèn ép, đè đẩy các tạng và các mạch máu xung quanh làm biến đổi giải phẫu vùng khung chậu, ổ bụng gây khó khăn trong việc xác định, kiểm soát các bộ phận để bóc tách khối u.
Kết quả giải phẫu bệnh xác định bệnh nhân bị u xơ tử cung trong mạc chằng rộng.
Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, sau mổ 3 ngày đã có thể vận động bình thường. ''Sau phẫu thuật, cảm giác nhẹ như bỏ được cả tảng đá ra khỏi cơ thể”, bệnh nhân C. cho hay.
Bác sĩ Nguyễn Đức Long khuyến cáo các chị em nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.