Mất khứu giác - dấu hiệu cảnh báo của Covid-19

29/03/2020 03:45 GMT+7

Ngoài gây sốt, ho khan hoặc ho có đờm, mệt mỏi, Covid-19 còn có một triệu chứng khác không thể bỏ qua: Đó là mất khứu giác, từ đó có thể dẫn đến mất cả vị giác trong thời gian ủ bệnh.

Từ trung tuần tháng 3, báo Le Monde (Pháp) đã dẫn ra nhiều trường hợp bệnh nhân ở Iran mắc Covid-19 có hiện tượng nêu trên. Bác sĩ Ebrahim Razmpa, Phó giám đốc Hiệp hội Tai - mũi - họng Iran, cho biết vừa qua số lượng bệnh nhân bị mất khứu giác tăng vọt trên cả nước. Bên cạnh đó, những bệnh nhân này còn gặp phải vấn đề về thị lực.
Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) cũng cho biết một số lượng người trong thời gian cách ly đã có biểu hiện tương tự.

[VIDEO] Đột ngột mất cảm giác mùi vị - dấu hiệu đáng lo tại vùng dịch Covid-19

Ông Hendrik Streeck, Trưởng khoa Virus học của Trường đại học Bonn (Đức), dẫn chứng cụ thể: “Khoảng 2/3 những người nhiễm virus SARS-CoV-2 mà chúng tôi đã tiếp xúc đều cho biết họ bị mất khứu giác và vị giác trong nhiều ngày. Một người mẹ không ngửi ra được mùi tã của con. Một số bệnh nhân cho biết các món ăn hằng ngày trở nên nhạt nhẽo vì chẳng có mùi gì”. Bà Nadine Dorries, Thứ trưởng Y tế Anh, cũng là chính khách của xứ sương mù đầu tiên dương tính với Covid-19, từng ghi trên Twitter rằng “hoàn toàn mất mùi và vị, khi ăn uống chỉ cảm nhận được nhiệt độ nóng hay lạnh mà thôi”.
Bác sĩ Michael Edelstein, chuyên nghiên cứu về dịch tễ và sức khỏe cộng đồng ở London (Anh), sau khi nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng thông tin trên Twitter rằng ngoài sốt và ho, ông còn bị rối loạn về mùi vị và thị lực.
Gần đây, ở Bỉ, các chuyên gia tai - mũi - họng đã nhận thấy hàng chục bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng mất khứu giác. Tuy nhiên, trong bản báo cáo chính thức, bệnh nhân ở Vũ Hán (Trung Quốc) lại không có dấu hiệu lâm sàng này.

[VIDEO] Thêm phương pháp phát hiện Covid-19: huấn luyện chó ngửi mùi bệnh

Philippe Rombaux, người đứng đầu Khoa tai - mũi - họng của Bệnh viện Đại học Saint-Luc (Brussels, Bỉ), nhấn mạnh rằng biểu hiện mất vị giác và khứu giác xảy ra ở một số bệnh nhân trong giai đoạn ủ bệnh.
Giáo sư Nirmal Kumar ở Hiệp hội Tai - mũi - họng của Anh nhận định trên Sky News rằng triệu chứng mới này có thể xảy ra ở bệnh nhân trẻ. Đường xâm nhập của SARS-CoV-2 là khu vực tai, mũi, họng. Ở giai đoạn ủ bệnh, người bị nhiễm không sốt và ho, nhưng có thể bị mất mùi và vị giác do virus tạm trú trong khoang mũi.
Báo Le Monde dẫn lời các chuyên gia tư vấn: Để cải thiện tình hình, bệnh nhân Covid-19 có thể luyện tập bằng cách ngửi nhiều mùi khác nhau trong 5 phút, ít nhất 2 lần/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.