Mỹ khuyến cáo tránh mua thuốc trị ung thư giả trên mạng

26/04/2017 19:13 GMT+7

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang khuyến cáo người tiêu dùng tránh 65 sản phẩm giả được bán qua mạng với lời khẳng định là chúng có thể chữa trị, chẩn đoán và ngăn ngừa ung thư, theo AP.

Trong thông báo đưa ra hôm 25.4, FDA nói rằng các sản phẩm trên, hầu hết được bán trên các website và mạng xã hội, có thể gây hại, lãng phí tiền bạc và dẫn đến việc mọi không nhận được những cách điều trị được chấp thuận và hiệu quả.

Các loại thuốc viên, kem bôi và trà chưa qua kiểm nghiệm và không được FDA chấp thuận, bị cơ quan này gọi là “trò lừa tàn nhẫn”. Một số loại chứa những thành phần có thể gây rủi ro hoặc tương tác nguy hiểm với những loại thuốc kê đơn.

FDA hôm 25.4 cũng đã đăng những thư cảnh báo mà cơ quan này gửi cho 14 nhà sản xuất, yêu cầu họ gỡ bỏ những tuyên bố gian lận mô tả sản phẩm của họ là thuốc, bằng không sẽ phải gánh chịu những hình phạt khắt khe.

“Bất kỳ ai bị ung thư, hoặc biết người nào đó bị ung thư, đều thấu hiểu nỗi sợ hãi và tuyệt vọng do điều đó gây ra. Họ rất dễ có ý muốn nhảy bổ vào bất cứ thứ gì có thể mang lại cơ hội chữa trị”, bà Nicole Kornspan, quan chức phụ trách vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, nói trong thông báo.

Nhiều biện pháp chữa trị được tâng bốc bằng những tuyên bố bất hợp pháp, chẳng hạn như “tiêu diệt một cách diệu kỳ những tế bào ung thư trong các khối u”, “hiệu quả hơn hóa trị”, và “chữa trị mọi căn bệnh ung thư”, FDA cho biết. Thường chúng được quảng cáo là những sản phẩm tự nhiên an toàn hoặc thực phẩm chức năng.

Một số sản phẩm được tiếp thị cho chó và mèo.

FDA nói họ đã phát hành hơn 90 thư cảnh báo trong thập niên qua cho các công ty bán sản phẩm điều trị ung thư lừa bịp. Cơ quan này cho biết thêm rằng phần nhiều trong số các công ty đó đã ngừng bán sản phẩm hoặc đưa ra những tuyên bố lừa đảo, tuy nhiên, nhiều sản phẩm không an toàn vẫn được bán ra do những đối tượng bất lương dễ dàng chuyển sang các website mới.

tin liên quan

5 cách đơn giản ngừa ung thư
Phân tích của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy khoảng 1/3 các loại ung thư phổ biến nhất có thể ngăn ngừa được thông qua chế độ ăn uống bổ dưỡng, duy trì trọng lượng khỏe mạnh, và tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.