Ngày mới với tin tức sức khỏe: Phát hiện một số F0 'siêu miễn dịch'

14/09/2021 00:15 GMT+7

'Một số người nhiễm Covid-19 khi hết bệnh đã có kháng thể tiêu diệt được các biến thể khác nhau của SARS-CoV-2 '. Hãy bắt đầu ngày mới 14.9 với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung này!

Khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca bao lâu thì tốt nhất?; Giải đáp những nghi ngờ về trứng sống và trứng nấu chín; Phát hiện mới: Tác dụng phụ bí mật của huyết áp cao... là những thông tin bạn đọc có thể xem khi bắt đầu ngày mới 14.9 với tin tức sức khỏe.

Khoa học phát hiện một số người nhiễm Covid-19 có "siêu miễn dịch"

Một số người khi mắc Covid-19 đã có ‘siêu miễn dịch’ với căn bệnh này. Kháng thể của họ không chỉ nhiều mà còn tiêu diệt được các biến thể của SARS-CoV-2. Một nghiên cứu mới đây là tìm ra lời giải cho câu hỏi này.

Một số người khi mắc Covid-19 có "siêu miễn dịch" có thể tiêu diệt nhiều biến thể của SARS-CoV-2

Shutterstock

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Rockefeller (Mỹ) thực hiện trên 14 người. Tất cả họ đều bị nhiễm Covid-19 và hết bệnh trong năm 2020, được tiêm vắc xin mRNA trong năm 2021.
Nhóm khoa học phát hiện những người có siêu miễn dịch dường như có chung 1 đặc điểm. Đầu tiên, họ bị nhiễm Covid-19, sau đó lại được tiêm vắc xin.
Kháng thể sản sinh trên những người này không chỉ giúp chống lại nhiều biến thể của SARS-CoV-2, kể cả Delta, mà còn cả SARS-CoV-1, loại virus gây ra bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Thậm chí, kháng thể đó cũng có hiệu quả với các loại virus khác xuất hiện ở dơi, tê tê mà các nhà khoa học xác định có khả năng lây sang người. Những thông tin hữu ích tiếp theo sẽ có trên trang sức khỏe ngày 14.9.

Có thể xét nghiệm kháng thể để cấp “thẻ xanh Covid” cho F0 tự cách ly

Khoảng cách 2 mũi vắc xin AstraZeneca bao lâu thì tốt nhất? 

Theo Bộ Y tế, trong trường hợp thông thường, 2 mũi vắc xin AstraZeneca nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt.

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Ngày 13.9, đại diện lãnh đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) cho biết theo hướng dẫn mới nhất của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm tăng từ 4 tuần lên 8 - 12 tuần để tăng tỷ lệ đáp ứng miễn dịch. Trong trường hợp thông thường, vắc xin này nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, do nhu cầu cấp bách cần hoàn thành mũi 2 sớm để bảo vệ người đã tiêm mũi 1, một số địa phương gần đây đã thực hiện tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca sớm hơn khuyến nghị, với khoảng cách ít nhất là 4 tuần. Tại công văn số 255/SYT-NYV ngày 22.7.2021, Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý: Đối với vắc xin AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần giữa 2 mũi; trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi sớm thì có thể thực hiện tiêm mũi 2 sau ít nhất 4 tuần. Hướng dẫn về tiêm phối hợp các vắc xin là phần tiếp theo trong bài viết này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 14.9.

Mẹ F0 mắc Covid-19 cho con bú được không? | BÁC SĨ ƠI số 14

Giải đáp những nghi ngờ về trứng sốngtrứng nấu chín

Một số người nghĩ rằng ăn trứng sống mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc tập thể hình. Tuy nhiên, cũng có một câu hỏi được đặt ra: Ăn trứng sống có an toàn hay không?

Trứng là một món ăn bổ dưỡng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng

Shutterstock

Bài viết này sẽ giải đáp những nghi ngờ của bạn về trứng sống và trứng nấu chín dựa trên một số nghiên cứu.
Trứng sống rất giàu chất dinh dưỡng nhưng chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ.
Giống như nhiều loại thực phẩm, trứng cũng bị mất đi một số chất dinh dưỡng trong quá trình nấu chín. Khi so sánh giá trị dinh dưỡng, bạn sẽ thấy những ưu điểm sau của trứng sống so với trứng nấu quá chín: Trứng sống chứa nhiều hơn trứng chín lượng chất dinh dưỡng sau: 33% omega-3, 36% vitamin-D, 33% DHA, 20% biotin, 20% kẽm, 23% choline
Những chất dinh dưỡng này có tỷ lệ lớn hơn trong trứng sống, nhưng những ưu điểm này thực sự không đủ để bù lại những nhược điểm của trứng sống. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm thông tin bài viết này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.