Người bệnh sẽ được lợi gì khi có bệnh viện thông minh?

Duy Tính
Duy Tính
17/10/2019 15:32 GMT+7

Bối cảnh hiện của Việt Nam là quá tải bệnh nhân ở các bệnh viện, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc, vì người bệnh có nhu cầu hỏi nhưng bác sĩ thì không có thời gian.

Hội Khoa học kinh tế y tế VN kết hợp với Khoa Quản lý công nghiệp (Trường đại học Bách khoa TP.HCM) vừa tổ chức hội nghị quốc tế “INFORMATICS về sức khoẻ lần I, hướng tới bệnh viện thông minh - BVTM”. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham dự, báo cáo.
Tại hội nghị, ông Phạm Lê Tuấn, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng bối cảnh hiện của Việt Nam là quá tải bệnh nhân ở các BV, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc, vì người bệnh có nhu cầu hỏi nhưng bác sĩ thì không có thời gian.
Nếu làm BVTM thì các quy trình sẽ được tối ưu hóa, các điều dưỡng, bác sĩ có thời gian dành cho bệnh nhân nhiều hơn. Theo ông Tuấn, BVTM là một BV có các quy trình được tối ưu hóa và tự động, được xây dựng trên môi trường kết nối công nghệ thông tin, đặc biệt là dựa trên internet vạn vật…
BVTM cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu, bằng cách tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến của công nghệ thông tin và truyền thông như IoT, AI, học máy… Lợi ích mà BVM mang lại là cải thiện sự an toàn và chăm sóc bệnh nhân, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý và điều hành BV.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng BVTM đang đặt ra những thách thức mới, từ hệ thống quản lý BV đến việc đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai bệnh án điện tử, bảo mật và an toàn thông tin, hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến việc thích ứng với hạ tầng số hóa của người làm công tác quản lý. Để trở thành BVTM thì chi phí không hề rẻ, trong khi đó, hiện nay cơ cấu giá viện phí chưa tính giá công nghệ thông tin vào.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh thì Bộ Y tế đang xây dựng giá viện phí kết cấu vào công nghệ thông tin, do vậy các BV có thuê công nghệ của các đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.