Người bị viêm khớp vẩy nến cần chọn thực phẩm lành mạnh

08/05/2017 20:13 GMT+7

Nếu bị viêm khớp vẩy nến, bạn cần chọn thực phẩm lành mạnh cho thực đơn hằng ngày của mình.

Bệnh viêm khớp vẩy nến có thể gây đau, sưng và cứng khớp. Người mắc viêm khớp vẩy nến cần duy trì cân nặng vừa phải vì nếu thừa cân hay béo phì thì sẽ tạo thêm áp lực càng lớn lên các khớp xương và bệnh tình từ đó nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là những thực phẩm người bị viêm khớp vẩy nến cần cân nhắc xem có nên đưa vào chế độ ăn của mình hay không, theo Health.com.
Bỏ qua kẹo, món nhiều đường

Các món càng ngọt và nhiều đường thì không chỉ có ít lợi ích về dinh dưỡng mà còn liên quan đến các vấn đề tăng cân, cholesterol cao, huyết áp tăng cũng như nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Tiêu thụ đường cũng làm thúc đẩy quá trình sản xuất các phân tử gây viêm. Do đó, hạn chế đường là cách ăn uống khoa học của hầu hết mọi người, và đặc biệt quan trọng với người bị viêm khớp vẩy nến. Nếu thèm ngọt, bạn có thể ăn trái cây tươi, hoặc các món hấp dẫn như nho đông lạnh hoặc chuối rắc bột ca cao. 
Sản phẩm từ đường không có lợi cho người bị viêm khớp vẩy nến Ảnh minh họa: Shutterstock

Nước uống có ga

Cũng giống như kẹo ngọt, nước uống có ga cũng chứa nhiều đường, làm gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, trầm cảm và mòn men răng. Và đã là món nhiều đường thì không có lợi cho người viêm khớp vẩy nến.

Thay vì uống nước ngọt có ga, hãy dùng một ly trà đá không đường để giải cơn khát.
Đồ ăn chế biến sẵn

Các đồ đóng hộp hầu hết đều chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản. Những thứ đó đều không có lợi cho da, khớp xương, hay tim của bạn. Bạn cần siêng đi chợ để mua đồ ăn tươi về nhà chế biến để đảm bảo một chế độ ăn lành mạnh. 

tin liên quan

Nên dùng thuốc giảm đau khi nào?
Cảm thấy nhức đầu, sốt, đầu gối hơi ê ẩm…, bạn vội vàng lấy một viên thuốc giảm đau cho vào miệng. Liệu đây có phải là cách tốt nhất?
Ba rọi xông khói

Loại thực phẩm phổ biến này chứa chất béo bão hòa, có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu LDL cũng như nguy cơ bệnh tim. Thịt ba rọi xông khói còn có thể chứa sản phẩm glycat hóa bền vững, được cho có liên quan đến tình trạng viêm.

Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng những người bị viêm khớp nói chung và viêm khớp vẩy nến nói riêng cần hạn chế tiêu thụ thịt mỡ, nhằm duy trì cân nặng lành mạnh và kiểm soát tình trạng viêm. 

Cân nhắc dùng các sản phẩm từ sữa

Một số người bị viêm khớp vẩy nến có thể gặp phải tình trạng tệ hơn sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Do đó, nếu bị viêm khớp, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi uống sữa hoặc dùng các sản phẩm từ sữa. Tốt nhất là nên dùng khi có lời khuyên từ chuyên gia. 
Nên ăn:  Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, lươn... là những thực phẩm chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đối với người viêm khớp. Những loại thực phẩm này giàu protein, vitamin D, giúp ích cho não bộ, giảm rủi ro bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, a xít béo Omega-3 còn có tác dụng chống viêm. Các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạnh nhân... cũng được khuyên dùng.
Các loại hạt được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên Ảnh minh họa: Shutterstock

Trái cây tươi, rau củ, đặc biệt là những quả mọng như dâu tây hay việt quất cũng cần được đưa vào chế độ ăn thường xuyên, bởi chúng giàu chất chống oxy hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.