Người đầu tiên trên thế giới khỏi bệnh tiểu đường loại 1

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/07/2018 18:57 GMT+7

Một người đàn ông 31 tuổi ở Anh được xem là người đầu tiên trên thế giới khỏi bệnh tiểu đường loại 1. Anh khỏi bệnh là nhờ mang loại gien hiếm, có khả năng kích hoạt lại các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Anh Daniel Darkes bị chẩn đoán mắc tiểu đường loại 1 vào năm 2010 và bắt đầu tiêm insulin mỗi ngày để kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, các xét nghiệm từ tháng 2.2017 cho thấy đường huyết của anh đã trở lại bình thường, theo Daily Mail.
Sau đó, anh Darkes đã ngừng tiêm insulin với liều lượng 4 lần/ngày. Mặc dù đã ngưng dùng thuốc nhưng đường huyết của Darkes vẫn ổn định. Các bác sĩ vô cùng bất ngờ. Họ phát hiện tuyến tụy của Darkes đã hoạt động bình thường. Anh hiện sống ở thị trấn Daventry, hạt Northampton (Anh).
Darkes được đề nghị đến một bệnh viện ở thành phố St. Louis, bang Missouri (Mỹ) để kiểm tra. Tại đây, các chuyên gia đã yêu cầu anh thực hiện một thí nghiệm. Darkes không được ăn trong 6 giờ, sau đó hoàn thành một bài chạy bộ 30 phút.
Nhóm chuyên gia phát hiện não của Darkes bắt đầu gửi tín hiệu đến tuyến tụy và kích thích các tế bào trước đây không hoạt động bắt đầu sản xuất insulin.
Họ cũng phát hiện anh Darkes mang một loại gien hiếm có khả năng kích hoạt lại hệ miễn dịch cũng như các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy mà trước đó không hoạt động. Chính nhờ vậy mà tuyến tụy đã sản xuất đủ insulin và Darkes đã hết tiểu đường loại 1.
Tiểu đường loại 1 là dạng bệnh tự miễn, khiến tuyến tụy không sản xuất insulin. Vì các tế bào tuyến tụy không tiết insulin nên bệnh nhân phải tiêm insulin thường xuyên. Trường hợp của anh Darkes là rất hiếm gặp.
Darkes tin rằng chế độ ăn uống và tập luyện thể thao thường xuyên đã góp phần giúp anh khỏi bệnh. Anh ăn nhiều kẽm, các loại hạt, cá nhiều dầu và rau. Mỗi tuần, Darkes tập luyện bằng cách chạy một quãng đường đáng kinh ngạc là 96 km, theo Daily Mail.
Hiện tại, các chuyên gia Mỹ vẫn chưa thể xác định loại gien giúp anh Darkes khỏi bệnh và cũng chưa từng phát hiện được một ai khác sở hữu gien này, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.