Thêm một tin vui cho những người tập thể dục thường xuyên

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/05/2018 00:10 GMT+7

Từ lâu khoa học đã biết tập thể dục có thể giúp ngăn bệnh tim. Lợi ích của tập thể dục còn vượt xa hơn nữa khi một nghiên cứu phát hiện tập thể dục còn có thể giúp loại bỏ yếu tố di truyền gây bệnh tim.

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất thế giới. Những người sinh ra trong gia đình có người thân từng bị tim có thể đối mặt nguy cơ mắc bệnh cao hơn do yếu tố di truyền, theo Medical Daily.
Việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp đẩy lùi nguy cơ này. “Thậm chí dù bạn có nguy cơ mắc bệnh cao do di truyền thì vẫn có thể cải thiện cơ hội sống sót bằng cách tập thể dục thường xuyên”, tiến sĩ Erik Ingelsson, giáo sư y khoa tại Đại học Stanford (Mỹ) và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Đây là một phần của một nghiên cứu lớn. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu sức khỏe của hơn 500.000 người được UK Biobank, chương trình y khoa có tên Ngân hàng sinh học Anh, thu thập. Tất cả những người này đều có tuổi từ 40 đến 69.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo lường sức mạnh thể chất, mức độ linh hoạt của cơ thể, ghi nhận những lần phát bệnh tim và tử vong vì bệnh. Một số bài chạy bộ và hình thức kiểm tra khác cũng được thực hiện.
Họ cũng nghiên cứu tập trung vào những người bị bệnh tim hoặc có nhịp tim bất thường, bị rung tâm nhĩ do di truyền. Kết quả cho thấy bất kể yếu tố gene, việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở mọi cá nhân.
Việc tập luyện và vận động thể chất thường xuyên đã chứng minh có thể làm giảm nguy cơ bị tim mạch của bất kỳ ai, kể cả những người có tiền sử gia đình bị tim mạch và mang trong người gene dễ mắc bệnh, các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.
Không cần thực hiện ngay những bài tập cường độ cao. Mọi người có thể bắt đầu từ những việc đơn giản nhất như đi bộ mỗi ngày. Sau đó có thể là chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập thể dục nhịp điệu hoặc tập gym. Việc duy trì tập luyện thường xuyên có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe, các chuyên gia cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.