Những cách đơn giản giúp cơ mau hết đau sau khi tập thể dục

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/05/2018 09:19 GMT+7

Sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao, đặc biệt là những người lần đầu nâng tạ, cơ bắp sẽ rất dễ đau nhức. Cơ thể sẽ bị kiệt sức, thậm chí còn gây buồn nôn. Một số biện pháp đơn giản có thể giúp hạn chế tình trạng này.

Tình trạng đau cơ sau khi tập thể thao còn được biết đến với cái tên là đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khởi phát (DOMS). Thực hiện các biện pháp sau vào lúc trước, trong và sau khi tập có thể giúp phòng tránh và giảm thiểu nguy khả năng bị đau nhức cơ bắp, theo MSN.
Các biện pháp này gồm:
Uống một đến 2 tách trà hay cà phê trước khi tập. Caffein sẽ giúp tăng sức mạnh và độ bền cơ bắp cũng như giảm đau cơ.
Ăn một bữa nhẹ trước khi tập. Thành phần bữa ăn là nhiều tinh bột, protein và ít chất béo.
Làm nóng cơ thể đúng cách bằng một ít bài tập cardio như chạy bộ hay đạp xe. Cách này sẽ giúp cơ và khớp được khởi động tốt.
Khi đang tập, chẳng hạn như chạy bộ hay đạp xe, đừng đột ngột dừng lại ngay lập tức. Thay vào đó, hãy di chuyển chậm lại từ từ để máu có thể tiếp tục bơm nhiều đến cơ.
Hãy uống nước thường xuyên khi đang tập luyện, mỗi lần cách nhau lâu nhất là 15 phút.
Nếu buổi tập kéo dài và cơ thể đổ nhiều mồ hôi thì nên bổ sung các chất điện giải bằng các loại đồ uống thể thao hoặc thực phẩm giàu chất điện giải như chuối, bơ. Các chất điện giải sẽ giúp điều chỉnh nhịp tim, co thắt cơ và chức năng thần kinh.
Ngay sau tập, hãy ăn một bữa nhẹ với tỷ lệ là 80% tinh bột, 20% protein. Bữa ăn sẽ giúp khôi phục chất dinh dưỡng đã mất trong quá trình tập luyện.
Xoa bóp cơ bắp, đặc biệt là những nơi thường đau sau khi tập.
Tắm bằng nước lạnh sau khi tập có thể giúp giảm tình trạng viêm cơ, khiến vùng cơ bị đau sưng đỏ, vận động khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.