Những điều không ngờ có thể khiến bạn đau tim

Thiên Lan
Thiên Lan
15/11/2019 08:35 GMT+7

Bạn biết rằng một chế độ ăn uống kém lành mạnh và quá ít tập thể dục có thể làm tổn hại tim.

Nhưng có rất nhiều nguyên nhân "lén lút" khác dẫn đến bệnh tim mà bạn có thể không nhận ra.
Sau đây là một số điều bạn không ngờ có thể làm hại trái tim của bạn, theo Web MD.

Bệnh răng miệng

Những người mắc bệnh nướu răng cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim. Có thể do vi khuẩn từ nướu di chuyển vào máu, dẫn đến viêm mạch máu và các vấn đề về tim.
Nên khám răng miệng 6 tháng một lần và khám ngay lập tức nếu bạn phát hiện tấy đỏ nướu hoặc đau nhức nướu hoặc thay đổi ở răng, theo Web MD.

Làm việc ca đêm

Làm việc vào ban đêm hoặc giờ bất thường làm tăng nguy cơ đau tim, theo một nghiên cứu gần đây từ Đại học Western ở Canada. Các nhà nghiên cứu cho biết làm việc theo ca có tác động xấu đến nhịp sinh học của cơ thể và có thể gây hại cho tim.
Hãy tập thể dục, ăn uống cân bằng và khám tim thường xuyên.

Nạn kẹt xe

Thật căng thẳng khi phải thường xuyên chịu đựng cảnh kẹt xe hàng giờ. Đó có thể là lý do tại sao các nghiên cứu cho biết chỉ cần kẹt xe 1 giờ đã làm tăng tỷ lệ đau tim. Mức độ tiếng ồn cao cũng có liên quan đến bệnh tim.

Mãn kinh sớm

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước tuổi 46, có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người mãn kinh muộn hơn. Nguyên nhân có thể do sự sụt giảm hoóc môn estrogen.

Ngáy

Nếu bạn thường xuyên ngáy hoặc thở nặng nề khi ngủ, hãy đi gặp bác sĩ. Bạn có thể mắc chứng ngưng thở, xảy ra khi đường thở bị chặn một phần, khiến ngừng thở. Ngáy có thể dẫn đến huyết áp cao, nhịp tim không đều, đột quỵ và suy tim, theo Web MD.

Viêm gan C

Bệnh nhân viêm gan C có nguy cơ bị cholesterol thấp và huyết áp thấp hơn, đồng thời có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.
Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có thể do viêm gan C có thể gây viêm các tế bào và mô tế bào trong cơ thể, kể cả những tế bào tim. Hãy đi khám bác sĩ để theo dõi các triệu chứng về tim.

Không ngủ ngon

Thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ bị huyết áp và cholesterol cao hơn. Từ đó, làm tăng tỷ lệ béo phì và bệnh tiểu đường - cả hai bệnh này đều có thể làm tổn hại tim, theo Web MD.
Nhưng thường xuyên ngủ nhiều hơn 9 giờ cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và đột quỵ - yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Tốt nhất nên ngủ 7 - 9 giờ một đêm.

Hôn nhân không hạnh phúc

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học bang Michigan (Mỹ), những người lớn tuổi có hôn nhân hạnh phúc, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Nguyên nhân có thể do căng thẳng. Hoóc môn căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến tim.

Cô đơn

Khi bạn dành thời gian với những người thân yêu, nó sẽ ngăn chặn căng thẳng và giúp năng động. Những người cô đơn có thể dễ mắc bệnh tim. Nếu bạn không ở gần gia đình hoặc bạn bè thân thiết, hãy giúp đỡ người khác hoặc nhận nuôi một chú chó hoặc mèo.

Mỡ bụng

Thừa cân không tốt cho tim, nhưng mỡ bụng đặc biệt nguy hiểm. Nó có thể kích hoạt cơ thể tạo ra hoóc môn và các hóa chất gây tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu đến mạch máu và mức cholesterol. Phụ nữ có vòng eo hơn 80 cm hoặc nam có vòng eo hơn 100 cm nên tham khảo ý kiến bác sĩ về kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục, theo Web MD.

Ngồi quá nhiều trước TV

Ngồi suốt ngày trước TV có nguy cơ bị các vấn đề về tim hơn so với những người giới hạn thời gian xem TV. Mỗi giờ xem TV hằng ngày có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim lên gần 20%. Ngồi nhiều chính là thủ phạm.

Tập thể dục quá nhiều trong cùng một lúc

Tập thể dục thì tuyệt vời cho trái tim. Nhưng nếu không tập đều đặn, hãy bắt đầu từ từ và xây dựng sức bền. Tập thể dục quá lâu hoặc quá khó có thể khiến bạn có nguy cơ bị đau tim và các vấn đề khác, nghiên cứu cho thấy. Hãy bắt đầu bằng bài tập nhẹ nhàng như đi bộ. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và xem xét sử dụng máy theo dõi tim trong khi tập luyện, theo Web MD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.