Những loại thực phẩm phải rửa sạch, ăn chín để ngăn ngừa ngộ độc

04/01/2018 15:05 GMT+7

Ngộ độc thực phẩm là hậu quả của việc ăn thức ăn bị ô nhiễm, hư hỏng hoặc có chứa chất độc.

Các tác nhân gây bệnh có thể được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm mà con người tiêu thụ. Nấu ăn giết chết hầu hết các mầm bệnh, vì vậy đây là một trong những lý do quan trọng nhất mà bạn không nên ăn thực phẩm sống.
Thịt, sản phẩm sữa và trứng thường bị ô nhiễm, do đó phải được làm sạch và đun sôi trước khi ăn. Các triệu chứng thường gặp nhất của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, nôn, đau bụng, ăn mất ngon, sốt nhẹ, nhức đầu, tiêu chảy.
Ngộ độc thực phẩm cũng có thể đe dọa mạng sống, nhưng đôi khi rất khó để xác định loại thức ăn nào là an toàn để ăn. Nhưng, nếu bạn biết về các loại thực phẩm có nguy cơ, bạn có thể nấu chúng kỹ hơn để diệt các mầm bệnh. Quan trọng nhất, không phải tránh chúng mà là nấu chín kỹ càng trước khi ăn hoặc uống, theo boldsky.
Rau xanh lá
Các loại rau lá xanh là một phần không thể thiếu trong nhiều món ăn, đặc biệt là món rau trộn. Các loại rau lá xanh như rau diếp, rau chân vịt, cải bắp dễ bị nhiễm bẩn, bùn và nước bẩn. Vì vậy, cần thiết phải rửa chúng đúng cách và đun sôi chúng trước khi dùng.
Trứng
Trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Nó xảy ra trong quá trình trước khi vỏ trứng được phát triển. Vì vậy, nấu chín trứng là cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm.
Thịt
Thịt gia cầm và thịt bò sẽ gây bệnh nếu không được ăn đúng cách. Thịt có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella và Staph. Đừng bao giờ ăn thịt nấu chưa chín, mà nên nấu chín rồi hãy ăn.
Cá ngừ
Cá ngừ có chứa chất scombrotoxin bị nhiễm bẩn gây nhức đầu và đau bụng. Nếu cá ngừ được bảo quản ở 60 độ C sau khi được đánh bắt, nó có thể giải phóng độc tố không thể bị phá hủy bằng cách nấu chín. Tuy nhiên, ăn cá tươi nấu chín là tốt nhất.
Khoai tây
Khoai tây tươi được nấu chín đúng cách sẽ không gây ra bệnh tật. Khoai tây được trồng dưới bùn nên cần được rửa sạch và nấu (nướng)  chín, theo boldsky.
Cà chua
Cà chua nếu được giữ trong một thời gian dài bên ngoài có thể dễ bị hư hỏng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm. Để đảm bảo rằng bạn không cho phép vi khuẩn phát triển và nhân lên, hãy rửa cà chua dưới nước. Đun sôi cà chua trước khi ăn thay vì ăn sống.
Rau mầm
Rau mầm được coi là thức ăn lành mạnh, nhưng hạt mọc trong điều kiện ấm và ẩm ướt, thu hút vi khuẩn. Những người có hệ miễn dịch yếu, không nên tiêu thụ rau mầm, theo boldsky.
Động vật có vỏ
Động vật có vỏ như hàu, cua, tôm, nhất là tôm hùm thường là có vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí trước khi chúng được đánh bắt trong nước. Động vật có vỏ có chứa vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm nếu nó không được nấu đúng cách, theo boldsky.
Quả mọng
Trái cây tươi như quả mâm xôi, dâu tây và quả việt quất có thể gây ngộ độc thực phẩm. Tại sao? Đây là những quả có chứa các khe nứt bị nhiễm vi trùng. Những khe nứt này chứa dư lượng thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn dư thừa. Vì vậy, bạn cần phải làm sạch chúng đúng cách trước khi ăn hoặc uống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.