Phát hiện mới gây sốc: Mức cholesterol tốt quá cao, dễ bị đau tim!

Thiên Lan
Thiên Lan
16/12/2018 11:07 GMT+7

Trong một thời gian dài, mọi người đã quan niệm rằng thực phẩm giàu c holesterol tốt (HDL) là lành mạnh và tốt cho cơ thể.

HDL càng thấp thì nguy cơ bị bệnh tim mạch càng cao nên mọi người thường được khuyến khích tăng cường mức cholesterol tốt (HDL).
Nhưng mới đây, một nghiên cứu đã đưa ra kết luận gây sốc là những người có mức HDL quá cao lại có nguy cơ bị đau tim và tử vong cao nhất. Hóa ra, có quá nhiều HDL có thể là một điều không tốt, ngay cả khi nó được gọi là cholesterol tốt, Natural News dẫn nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Tim mạch của Hiệp hội Tim mạch châu Âu.
Nghiên cứu của một nhóm chuyên gia của Trường Y thuộc Đại học Emory (Mỹ) tiết lộ rằng những người có mức cholesterol tốt quá cao có nguy cơ bị đau tim và tử vong.
HDL nói chung là tốt cho cơ thể vì nó di chuyển cholesterol xấu từ các mạch máu đến gan để phá vỡ và đào thải ra khỏi cơ thể. Điều này ngăn chặn sự hình thành các mảng bám làm tắc nghẽn động mạch và cản trở lưu thông máu. Từ đó, nguy cơ phát triển bệnh tim, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ được giảm đáng kể.
Mặc dù nồng độ HDL thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn nhưng các nghiên cứu trước đây đã không khẳng định mức cholesterol tốt quá cao có thể bảo vệ được cơ thể.
Các tác giả của nghiên cứu này đã đánh giá tác động của mức HDL đối với nguy cơ đau tim và tử vong ở 5.965 người, theo Natural News.
Hầu hết những người tham gia này đã bị bệnh tim từ trước. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng cân nhắc điều này, cùng với việc hút thuốc, tiểu đường, mức cholesterol xấu và uống rượu.
Sau bốn năm, 13% những người tham gia bị đau tim hoặc chết vì các vấn đề về tim.
Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những bệnh nhân có mức HDL giảm còn 41 - 60 mg/dL có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch thấp nhất.
Đúng như dự đoán, những người tham gia có mức cholesterol tốt thấp hơn có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn.
Tuy nhiên, điều gây sốc là những người có mức HDL trên 60 mg/dL lại có nhiều khả năng bị đau tim và tử vong vì mức HDL cao này, theo Natural News.
Trên thực tế, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch của họ cao hơn 50% so với những bệnh nhân có từ 41 đến 60 mg/dL cholesterol tốt.
Điều này có thể do khả năng xảy ra sự cố khi có mức HDL cao hơn, cho phép các mảng bám không ổn định hình thành và gây viêm trong động mạch.
Tiến sĩ Allard-Ratick, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết kết quả này rất quan trọng vì nó khuyến cáo rằng mức cholesterol tốt HDL quá cao có thể không bảo vệ cơ thể.
Nhìn chung, những kết quả này chứng minh rằng có mức cholesterol tốt vừa phải là lý tưởng nhất cho cơ thể. Kết quả của nghiên cứu này đã không phủ nhận sự thật rằng HDL là có lợi cho cơ thể. Điều quan trọng là cần duy trì đúng mức lượng HDL này để chế ngự cholesterol xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.