Phát hiện mới: Tác động bất ngờ của mặt trăng đối với giấc ngủ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/02/2021 09:11 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây phát hiện chu kỳ giấc ngủ của con người có thể thay đổi theo chu kỳ mặt trăng. Những ngày trước trăng tròn, con người có xu hướng ngủ trễ hơn và giấc ngủ cũng ngắn hơn.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ), Đại học Yale (Mỹ) và Đại học Quốc gia Quilmes (Argentina) thực hiện, được công bố trên chuyên san Science Advances.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng một thiết bị theo dõi chuyên dụng mang trên cổ tay để theo dõi giấc ngủ của 98 người tham gia. Những người này thuộc 3 cộng đồng người bản địa Toba-Qom ở tỉnh Formosa (Argentina), theo Sky News.
Mỗi cộng đồng người này có mức tiếp xúc với các thiết bị điện ở mức khác nhau. Nhóm thứ nhất sống ở vùng nông thôn hoàn toàn không có điện. Nhóm thứ hai ở vùng nông thôn nhưng tiếp cận các thiết bị điện ở mức hạn chế. Nhóm thứ ba sống ở môi trường đô thị và được tiếp xúc đầy đủ với các thiết bị điện. Nghiên cứu này cũng được được lặp lại với 464 sinh viên ở thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ).
Kết quả cho thấy dù tiếp cận với thiết bị điện ít hay nhiều thì giấc ngủ của người tham gia đều có xu hướng điều chỉnh theo chu kỳ mặt trăng. Họ ngủ muộn hơn và ít hơn vào những ngày trước khi trăng tròn. Đặc biệt, hiện tượng này ảnh hưởng mạnh hơn ở những cộng đồng người không có điện.
Đây rất có thể là kết quả của quá trình tiến hóa. Vào một số thời điểm nhất định trong tháng, ánh trăng là nguồn ánh sáng quan trọng vào buổi tối, tiến sĩ Leandro Casiraghi, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
“Chúng tôi đặt giả thuyết rằng những gì chúng tôi quan sát được là do tổ tiên chúng ta đã thích nghi bẩm sinh để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên vào những ngày cụ thể nào đó trong chu kỳ mặt trăng”, tiến sĩ Casiraghi giải thích.
Nhóm cho biết các nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào cách mà ánh trăng tác động đến đồng hồ sinh học của cơ thể người, theo Sky News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.