Phòng Covid-19: Hiện tại, ai bị cách ly, giám sát y tế khi đến Việt Nam?

01/03/2020 18:35 GMT+7

Việt Nam áp dụng khai báo y tế, cách ly đối với những người nhập cảnh có đi qua hoặc đến từ các quốc gia đang có dịch Covid-19 . Tùy từng trường hợp mà áp dụng hình thức cách ly cụ thể - tập trung hoặc tại nhà.

Theo công bố của Bộ Y tế, cho đến nay (1.3), để phòng dịch Covid-19, tất cả người nhập cảnh Việt Nam từ các quốc gia đang có dịch, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran, đều phải khai báo và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Tùy theo từng trường hợp, nơi đi qua cụ thể, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể các hình thức cách ly, giám sát y tế khác nhau.
Theo đó, những người đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) đều phải cách ly tập trung.
Các trường hợp đến, đi qua các khu vực không thuộc các vùng dịch, áp dụng hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Đối với tổ bay, Bộ Y tế đề nghị các hãng vận chuyển hàng không áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân và thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nơi làm việc hoặc nơi lưu trú. Trường hợp nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay các cơ sở y tế để cách ly, khám, xét nghiệm theo quy định.
Những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích chính thức (sử dụng hộ chiếu ngoại giao, công vụ) cũng phải được giám sát, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Sau khi sàng lọc, những trường hợp không phải cách ly tập trung thì sở y tế của địa phương, nơi tổ chức cách ly ban đầu, lập danh sách và gửi văn bản đến các địa phương có đối tượng giám sát. Những trường hợp này sẽ được xe của từng địa phương đón về địa phương cư trú để cách ly tại nhà, nơi lưu trú đến khi đủ 14 ngày theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện sàng lọc nghiêm người đến khám chữa bệnh

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện sàng lọc nghiêm người đến khám chữa bệnh để bảo đảm phát hiện sớm, cách ly người nghi nhiễm Covid-19.
Theo đó, các cơ sở y tế, khám chữa bệnh cần đặc biệt lưu ý đối với tất cả người bệnh tới khám có tiền sử trở về từ những nơi có số người mắc bệnh cao như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc),…
Các bệnh viện, cơ sở y tế phải sắp xếp khu vực riêng và tổ chức sàng lọc, phân loại người bệnh ngay tại nơi tiếp đón người đến khám bệnh, trước khi người bệnh được phát số thứ tự chờ khám. Đồng thời, cần bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho, sốt chưa rõ nguyên nhân tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Khi có trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, các cơ sở y tế phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa: Cho người bệnh nghi ngờ đeo khẩu trang và hướng dẫn tới khu vực cách ly; hướng dẫn người bệnh che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp; sàng lọc, cách ly người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
Đồng thời, cơ sở y tế phải ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh để báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp phòng dịch khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.