Sau cái chết của bạn thân, ta có thể bị chấn thương tâm lý tới 4 năm

Tạ Ban
Tạ Ban
03/04/2020 11:21 GMT+7

Nghiên cứu cho thấy, chấn thương tâm lý sau cái chết của một người bạn thân kéo dài tới bốn năm; tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất, tâm lý và xã hội của một cá nhân.

Nghiên cứu được công bố trên PLoS One của nhóm nghiên cứu Đại học Stirling (Vương quốc Anh) và Đại học Quốc gia Úc, phát hiện rằng chấn thương tâm lý sau cái chết của một người bạn thân có thể kéo dài tới bốn năm và ảnh hưởng đến các cá nhân ở nhiều cấp độ khác nhau.
Sự ra đi ấy tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất, tâm lý, sự ổn định về cảm xúc và đời sống xã hội của một cá nhân. Ngoài ra, hậu quả dường như ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, theo PP.
Cụ thể, sự suy giảm sức khỏe tinh thần ở nữ lớn hơn so với đàn ông. Họ cũng hài lòng về cuộc sống thấp hơn trong thời gian dài hơn so với phái nam sau khi chứng kiến bạn mình qua đời.
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 26.515 người Úc, trong đó hơn 9.000 người đã trải qua nỗi đau vì cái chết của ít nhất một người bạn thân. Các cá nhân đã được phỏng vấn và kiểm tra hàng năm trong suốt 14 năm.
Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động tâm lý xã hội sinh học của bi kịch loại này. Nó chỉ ra những người mất bạn thân cũng là nhóm xã hội cần hỗ trợ về thể chất và tinh thần những năm sau sự kiện đau buồn.
Wai-Man (Raymond) Liu, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết rằng khi ai đó mất bạn đời, cha mẹ hoặc con cái, người đó có thể sẽ phải chịu đựng một khoảng thời gian đau buồn đáng kể. Tuy nhiên, cái chết của một người bạn thân, mà hầu hết chúng ta sẽ trải qua, không được chính người đó, bác sĩ và cộng đồng công nhận mức độ nghiêm trọng như thế… Điều này khiến những người đó không có sự hỗ trợ và dịch vụ họ cần trong suốt quãng thời gian rất đau khổ của họ”, theo PP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.