Stress nặng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn

21/06/2018 11:30 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy chấn thương hoặc stress nặng có thể làm tăng nguy cơ mắc một bệnh tự miễn, theo UPI.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia thuộc Đại học Iceland ở Reykjavik (Iceland) đã so sánh hơn 106.000 người bị các rối loạn stress với hơn 1 triệu người không bị.

Họ nhận thấy stress có liên quan đến sự gia tăng 36% rủi ro bị 41 bệnh tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến, bệnh Crohn và bệnh Celiac.
“Các bệnh nhân bị những phản ứng cảm xúc nghiêm trọng sau chấn thương hoặc các tác nhân gây stress trong cuộc sống khác nên tìm cách chữa trị để giảm rủi ro chịu tính kinh niên của các triệu chứng này và vì thế khiến sức khỏe giảm sút thêm, chẳng hạn như rủi ro mắc bệnh tự miễn tăng cao”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Huan Song, cho biết.
Hệ miễn dịch của cơ thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. Nhưng các bệnh tự miễn khiến lá chắn tự nhiên của cơ thể chống lại chính mình bằng cách tấn công các tế bào khỏe mạnh.
Hiện chưa rõ tác nhân gây bệnh tự miễn là gì, nhưng những bệnh như vậy có xu hướng tồn tại và lây truyền trong các gia đình. Phụ nữ được các chuyên gia đánh giá có rủi ro mắc một số bệnh tự miễn cao hơn đàn ông.
Tiến sĩ Song nói thêm rằng chữa trị các rối loạn liên quan đến stress có thể giúp giảm rủi ro mắc các bệnh tự miễn.
“Hiện có nhiều cách chữa trị, cả thuốc men lẫn những cách tiếp cận về hành vi với hiệu quả được ghi nhận”, bà Song nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.