Suýt mất mạng do nhiễm khuẩn 'tả biển' sau khi ăn gỏi cá

04/05/2020 04:02 GMT+7

Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa điều trị thành công cho bệnh nhân (BN) N.V.T (54 tuổi, ngụ Hải Phòng), bị nhiễm khuẩn “tả biển” sau khi ăn gỏi cá.

Bốn ngày trước khi được chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức, ông T. cùng bạn ăn gỏi cá rô phi. Gia đình cho hay ông T. thường ăn món này. Một ngày sau khi ăn, ông T. sốt cao, chân phải tê, đau, không thể cử động.
Ngày 9.4, ông T. được gia đình đưa đi cấp cứu tại BV Việt Tiệp - Hải Phòng. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhiễm độc do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. BN tiếp tục diễn biến nặng, suy giảm chức năng gan, thận; huyết áp tụt. Các bác sĩ đã chỉ định cắt bỏ chân phải càng sớm càng tốt để cứu tính mạng người bệnh, do cẳng chân phải bị nhiễm khuẩn nặng, đe dọa sức khỏe toàn trạng.
Tuy nhiên, do diễn biến quá nặng, BN được rạch tháo mủ ở cẳng chân phải và chuyển lên BV Hữu nghị Việt Đức điều trị ngày 11.4.
Tại BV Hữu nghị Việt Đức, ông T. được các bác sĩ trực cấp cứu hội chẩn điều trị, duy trì tình trạng lưu thông máu, xử lý vết thương ở cẳng chân, kiểm soát ổ nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị tích cực, BN có diễn biến khả quan, được chuyển điều trị tại Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương của BV.
BN dần bình phục sau 1 tuần điều trị, chức năng gan và thận dần trở lại bình thường, được phẫu thuật cắt lọc và xử trí nhiễm khuẩn ở cẳng chân phải (ảnh). BN được duy trì kháng sinh liều cao, chăm sóc tại chỗ. Kết quả xét nghiệm hiện tại không còn ghi nhận “tả biển”.
Các bác sĩ cho biết, Vibrio parahaemolyticus là vi khuẩn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường ăn uống, cùng họ với vi khuẩn tả (Vibrio cholerae). Vibrio parahaemolyticus là vi khuẩn ưa mặn, phát triển mạnh ở môi trường kiềm và mặn; thường có trong các loại thủy sản như cá, tôm, ốc, sò…), tồn tại ở môi trường nước vùng cửa sông và ven biển nên còn được gọi là “tả biển”.
Theo PGS-TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, BV Hữu nghị Việt Đức, mặc dù giữ được tính mạng, không phải phẫu thuật bỏ cẳng chân phải nhưng BN cần thêm thời gian tập phục hồi chức năng.
Bác sĩ Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, người trực tiếp điều trị cho ông T., lưu ý: Thực phẩm sống, tái, thức ăn chưa được nấu chín kỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật, có nguy cơ đe dọa tới tính mạng. Người dân cần “ăn chín, uống sôi”, không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ độc tính, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.