Tại sao một giấc ngủ trưa chỉ 20 phút lại tốt hơn giấc ngủ dài

Thiên Lan
Thiên Lan
24/08/2019 11:26 GMT+7

Hầu hết chúng ta đều thích ngủ trưa, nhưng điều này rất khó thực hiện, đặc biệt khi chúng ta đang đi làm.

Tuy nhiên, tiến sĩ Neil Stanley, một bác sĩ về giấc ngủ người Anh trong chương trình truyền hình Inside the Factory của đài BBC, đã chứng minh rằng một giấc ngủ ngắn 20 phút thực sự tốt cho cơ thể hơn một giấc ngủ dài.
Bác sĩ đã gặp Cherry Healey - MC chương trình và thực hiện một thử nghiệm về phản ứng của cơ thể, trước và sau một thử nghiệm về giấc ngủ ngắn 20 phút trên các tình nguyện viên.
Kết quả đã chứng minh rằng giấc ngủ ngắn có thể cải thiện thời gian phản ứng lên tới 33%, theo Daily Mail.
Để chứng minh rằng giấc ngủ trưa có lợi như thế nào, họ đã tiến hành thử nghiệm theo dõi phản ứng của 4 tình nguyện viên.
Bác sĩ Neil đã đo thời gian phản ứng của họ khi cho họ tham gia vào một trò chơi: chạm vào một loạt đèn sáng và tắt ngẫu nhiên.
Sau trò chơi, tất cả họ đi ngủ trưa 20 phút. Theo bác sĩ, 20 phút là thời lượng tối ưu cho một giấc ngủ ngắn, nếu ngủ lâu hơn, chúng ta sẽ rơi vào giấc ngủ sâu, khiến chúng ta cảm thấy lảo đảo.
Tiến sĩ Neil cho biết: Bạn sẽ cần một khoảng thời gian nghỉ trong 30 - 40 phút, đủ thời gian để chìm vào giấc ngủ và ngủ trong 20 phút.
Bác sĩ Neil đã đo thời gian phản ứng của các tình nguyện viên và sau trận game, tất cả họ đã ngủ trưa 20 phút.
Kết quả là, sau giấc ngủ ngắn, tất cả các tình nguyện viên cho biết họ cảm thấy thư giãn hơn và một người thậm chí ngủ thiếp đi trong suốt 20 phút.
Kết quả cũng cho thấy, trung bình, tất cả các tình nguyện viên có thời gian phản ứng được cải thiện 11%, nhưng một số người đã cải thiện tới 33%.
Sau đó, vào giờ ngủ trưa, họ lại thực hiện thử nghiệm về phản ứng của cơ thể một lần nữa và tiến sĩ Neil đã ghi lại thời gian phản ứng của họ.
Kết quả vẫn là, trung bình tất cả các tình nguyện viên có thời gian phản ứng được cải thiện 11%, nhưng một số cải thiện nhiều hơn, đến 33%.
Tiến sĩ Neil Stanley cho biết: Một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều sẽ rất tuyệt vời để cải thiện thời gian phản ứng và tăng hiệu suất làm việc, và các hiệu ứng sẽ kéo dài trong 3 giờ. Vì vậy nó thực sự quan trọng và mọi người nên chợp mắt 20 phút mỗi ngày.
Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rằng nếu ngủ lâu hơn, chúng ta sẽ chìm vào giấc ngủ sâu và bắt đầu cảm thấy lảo đảo.
Ông cũng đề nghị rằng tốt nhất nên đeo mặt nạ ngủ và ngủ ở nơi yên tĩnh, có nhiệt độ từ 16 - 18 độ C.
Thời gian ngủ trưa tốt nhất là từ 2 - 3 giờ chiều, vì đây là lúc cơ thể có mức năng lượng giảm thấp nhất.
Ông cũng tuyên bố rằng, mặc dù nhiều người tìm kiếm sự kích thích từ caffeine, nhưng tác dụng của cà phê hoặc trà cũng chỉ kéo dài trong khoảng 30 phút.
Một giấc ngủ trưa ngắn còn giúp trẻ hóa, thư giãn và đem lại cảm giác sảng khoái cho suốt phần ngày còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.