Tại sao người trẻ cũng bị chứng tiểu không tự chủ như người già?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/03/2019 14:28 GMT+7

Tiểu không tự chủ không chỉ là bệnh ở người già mà còn ở người trẻ, thậm chí chỉ mới tuổi thiếu niên. Đối với người trẻ, tiểu không tự chủ mức độ nặng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học hành và cuộc sống xã hội.

Ở người trẻ bị chứng tiểu không tự chủ, nước tiểu có thể rò rỉ khi họ cười hoặc hắt hơi. Tình trạng này hoàn toàn không liên quan gì đến vấn đề tuổi tác hay sự lão hóa, theo Health24.
Tại Anh, các nghiên cứu cho thấy khoảng 3% thanh thiếu niên từ 15 đến 16 tuổi từng bị chứng tiểu không tự chủ. Trong một số trường hợp, tình trạng này còn xuất hiện đến khi hết tuổi dậy thì, thậm chí còn kéo dài hơn.
Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến chứng tiểu không tự chủ ở người trẻ gồm: Bàng quang bị ép do áp lực từ cơ thể, chẳng hạn như đang tập thể dục, ho hay hắt hơi. Tình trạng này khiến hoạt động của cơ bàng quang bị ảnh hưởng và gây rò rỉ nước tiểu; Mắc tiểu dữ dội gây són tiểu; Tiểu dầm vào ban đêm khi đang ngủ.
Tiểu không tự chủ ở người trẻ có thể gây ra từ các yếu tố như nồng độ hoóc môn thất thường, nhiễm trùng bàng quang hoặc những bệnh gây tổn thương thần kinh như đa xơ cứng hoặc tiểu đường, theo Health24.
Nhìn chung, nguyên nhân gây tiểu không tự chủ ở thanh thiếu niên rất khác nhau.
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, đặc biệt là ở nữ, là do chấn thương khi chơi thể thao, nhất là những môn thường xuyên có va chạm, hay tiếp đất với lực mạnh khi té ngã.
Những chấn thương kiểu này có thể gây tổn hại vùng xương chậu trong thời gian dài, các nghiên cứu cho thấy.
Những nguyên nhân khác có thể là do cơ địa, yếu tố di truyền hoặc chỉ đơn giản là xương chậu yếu hơn bình thường. Những vấn đề sức khỏe như béo phì, táo bón mạn tính sẽ gây áp lực lên bàng quang, từ đó làm gia tăng nguy cơ tiểu không tự chủ, theo Health24.
Dù bệnh nhẹ hay nặng thì tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý vẫn đều rất quan trọng.
Ngoài việc đến bác sĩ, người bệnh nên điều chỉnh lượng nước uống vào. Uống quá nhiều hay quá ít đều kích thích bàng quang mắc tiểu. Áp dụng các bài tập sàn chậu như ngồi xổm, gánh đùi sẽ giúp giảm chứng tiểu không tự chủ, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.