Tập gym: Chớ tập luyện quá nhiều mà gây hại cho mình!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/05/2018 21:06 GMT+7

Tập nhiều không có nghĩa là cơ bắp sẽ phát triển tốt. Trái lại, tập quá nhiều còn gây phản tác dụng, khiến cơ thể mệt mỏi và làm ức chế tăng cơ.

Có không ít người vì muốn cơ phát triển lớn hoặc để giảm cân thật nhanh đã tập gym với cường độ cao, tập đến 2 lần mỗi ngày và liên tục 7 ngày trong tuần. Phương pháp tập luyện này có thể gây hại cho cơ thể, theo MSN.
Những người như vậy rất dễ mắc hội chứng luyện tập quá mức. Các chuyên gia sức khỏe mô tả hội chứng này là người tập vì tập luyện nhiều và liên tục nên cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng khi ăn, ngủ không yên và sức khỏe có phần kém hơn…
Hội chứng luyện tập quá mức đặc trưng với những phản ứng của cơ thể trước tình trạng tập luyện quá mức mà không nghỉ ngơi hợp lý, bà Liz Letchford, huấn luyện viên và chuyên gia thể thao người Mỹ, nói với MSN.
Hội chứng luyện tập quá mức có thể ảnh hưởng đến mọi mặt cơ thể, từ chức năng não bộ đến các hoóc môn. Cơ thể sẽ không thể duy trì năng lực thích ứng thần kinh để có thể nâng cường độ tập luyện cao hơn, từ đó không thể gia tăng sức mạnh của cơ bắp cũng như giúp cơ lớn lên, bà Letchford nói thêm.
Với người mới tập, các huấn luyện viên thường hướng dẫn để họ tránh bị hội chứng luyện tập quá mức. Trong những buổi đầu tiên, người mới tập chỉ nâng tạ khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó, họ nâng dần thời gian và cường độ để có thể tập luyện liên tục trong vòng 1 giờ. Chính vì nâng mức độ tập lên từ từ sẽ tạo ra những kích thích cần thiết và vừa đủ để cơ thể không bị quá sức.
Các chuyên gia thường khuyến cáo: với một nhóm cơ, chúng cần được nghỉ ngơi ít nhất 48 giờ, sau đó mới tập lại nhóm cơ đó. Ngoài ra, một điều ít người biết là tâm trạng cũng ảnh hưởng đến khối lượng tập.
Nếu hôm đó tâm trạng không tốt thì khối lượng tạ cũng phải giảm chứ không nên tập nặng như bình thường. Không có một chương trình tập luyện phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, mỗi người cần có một cách tập phù hợp với mình để đạt hiệu quả tốt nhất, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.