Thai phụ có nên tập thể dục, chơi thể thao không?

27/12/2017 09:01 GMT+7

Hiện có không ít tranh cãi về việc liệu phụ nữ khi mang thai có nên tập gym hoặc chơi thể thao hay không. MSN đã dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia để giải thích về vấn đề này.

“Tập luyện trong thời gian mang thai không nguy hiểm nhưng cũng không hoàn toàn an toàn”, MSN dẫn ý kiến bác sĩ sản khoa người Úc - ông Will Milford.
Nhiều nghiên cứu cho thấy tập luyện với mức độ phù hợp là cách tốt nhất giúp tăng cường sức khỏe thai phụ và giúp họ dễ sinh nở hơn, các chuyên gia cho biết.
Cụ thể, việc hoạt động thể chất thường xuyên với cường độ phù hợp sẽ giúp thai phụ tránh được tình trạng tăng cân quá mức, ngăn ngừa và giảm các triệu chứng về cơ xương như đau lưng hoặc đau vùng chậu. Ngoài ra, việc tập luyện cũng giúp giảm nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, tình trạng mà đường huyết sẽ tăng khi mang thai và thường khỏi sau sinh, tiến sĩ Milford nói thêm.
Tuy nhiên, thai phụ cần tập với cường độ và mức độ phù hợp, đồng thời phải tránh một số động tác có thể gây rủi ro. Tiến sĩ Milford lưu ý là thai phụ cần tránh tập luyện khi thời tiết quá nóng. Việc này sẽ giúp hạn chế hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao.
Đồng thời, thai phụ cần tránh những hoạt động sau:
Những bài tập có nguy cơ cao bị ngã hoặc chấn thương vùng bụng.
Những động tác nhảy cao hoặc thay đổi tư thế đột ngột khiến gia tăng áp lực lên các khớp.
Các dạng bài tập gây mệt và buộc cơ thể phải thở nhanh hơn bình thường.
Các tư thế tập luyện mà tác động nhiều lực lên vùng xương chậu và lưng.
Thời gian tập luyện phù hợp là khoảng 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải. Tuy nhiên, tiến sĩ Milford cũng nhấn mạnh là thai phụ hãy lắng nghe cơ thể mình để có điều chỉnh thích hợp. Nguyên nhân là vì thể trạng mỗi người mỗi khác và mỗi lần mang thai cũng sẽ khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.