Thiết bị siêu mỏng giúp chữa chứng đau lưng nghiêm trọng

Trà Linh
Trà Linh
09/07/2021 00:09 GMT+7

Một thiết bị siêu mỏng có thể hỗ trợ điều trị các chứng đau lưng hoặc đau chân nghiêm trọng mà không cần phẫu thuật xâm lấn.

Các nhà khoa học Anh vừa phát triển thành công một thiết bị "siêu mỏng" có thể hỗ trợ điều trị các chứng đau lưng hoặc đau chân nghiêm trọng mà không cần phẫu thuật xâm lấn, theo hãng tin UPI (Mỹ).
Thiết bị do nhóm nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) phát triển, có chiều rộng bằng sợi tóc người, với kích thước hoàn thiện chỉ dày khoảng 0,06 mm. Nhìn từ bên ngoài, thiết bị có hình dạng khá giống một cây kim và được dùng để cấy vào khoang ngoài màng cứng của cột sống.
Trong quá trình cấy ghép, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ. Sau khi cố định, thiết bị sẽ được bơm căng bằng nước hoặc không khí để bung ra giống như một tấm đệm hơi siêu nhỏ, bao phủ phần lớn tủy sống. Cuối cùng, nó sẽ kết nối với một máy phát xung sử dụng các điện cực siêu mỏng. Từ đó gửi các xung điện đến những dây thần kinh cột sống và làm gián đoạn các tín hiệu đau.
Các tác giả cho biết thiết bị được chế tạo bằng công nghệ “robot mềm”, tức loại công nghệ robot lấy cảm hứng từ sinh học, dựa vào các cấu trúc mềm, hữu cơ và hoạt động tự nhiên hơn.
Ngoài ra, thiết bị còn có sự kết hợp với một số vật liệu điện tử siêu mỏng từ ngành công nghiệp bán dẫn và các kênh vi lỏng cực nhỏ thường dùng trong dẫn thuốc để có thể được dòng điện từ máy phát xung.
Nhóm nghiên cứu hy vọng thiết bị mới có thể giảm bớt những rủi ro cho những bệnh nhân mắc chứng đau lưng, đau chân nặng, bởi nó có thể giúp họ vượt qua căn bệnh mà không cần phẫu thuật. Các nhà khoa học cũng cho biết nếu đúng tiến độ, thiết bị này sẽ bắt đầu được sử dụng trên bệnh nhân trong vòng từ 2-3 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.