Thiếu những chất này, có nỗ lực cũng khó giảm cân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/03/2019 08:35 GMT+7

Ăn kiêng và tập luyện thường xuyên là cách giúp giảm cân hiệu quả nhất. Nhưng nếu đã áp dụng mà vẫn không giảm cân được thì nguyên nhân có thể là do cơ thể đang thiếu một hoặc nhiều loại vitamin, dưỡng chất nào đó.

Dưới đây là những chất bạn có thể đang thiếu, khiến nỗ lực giảm cân không còn hiệu quả.

I ốt

Với những người mà tuyến giáp hoạt động kém, việc giảm cân với họ có thể rất khó khăn. Tuyến giáp nằm ở cổ, có hình bướm và chịu trách nhiệm tiết các hoóc môn điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. I ốt là khoáng chất rất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động, theo Reader’s Digest.
Thiếu i ốt khiến tuyến giáp hoạt động kém, làm quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể đốt năng lượng ít đi và dẫn đến khó giảm cân.
Cách tốt để bổ sung i ốt là ăn muối i ốt hoặc dùng thực phẩm chức năng để bổ sung i ốt.

Sắt

Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân. Một số nghiên cứu cho thấy chu vi vòng bụng, cân nặng và chỉ số khối cơ thể (BMI) của những người béo phì có xu hướng giảm khi họ được bổ sung sắt, theo Reader’s Digest.
Vì vậy, bổ sung một lượng chất sắt phù hợp có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Khi bổ sung sắt, các chuyên gia sức khuyến cáo mọi người nên bổ sung thêm vitamin C để giúp cơ thể dễ hấp thụ sắt.
Những thực phẩm giàu chất sắt phổ biến gồm rau bina, củ dền, lựu, dưa hấu, các loại đậu.

Magiê

Magiê là một loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy magiê có thể giúp xoa dịu cơ bắp, thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ. Những tác dụng này là vô cùng cần thiết cho quá trình giảm cân.
Một nghiên cứu của Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) phát hiện giấc ngủ kém có thể làm tăng đường huyết và làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Những người bị thiếu magiê thường xuyên bị giật mình vào ban đêm. Vì vậy, thiếu magiê không những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà còn khiến khó giảm cân.
Các món giàu magiê có thể kể đến gồm chuối, các loại rau sậm màu, bơ, mâm xôi và các loại hạt.

Chất có nhiều trong sô cô la đen

Theobromine là chất kiềm hữu cơ có nhiều trong hạt ca cao, nguyên liệu chính của sô cô la đen. Một hạt ca cao chứ đến 1.200 mg chất theobromine. Chất này cũng giúp làm tăng độ nhạy insulin. Do đó, ca cao có thể giúp kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, theo Reader’s Digest.
Trong một nghiên cứu đang trên tạp chí Discovery and Innovation, các nhà khoa học phát hiện chỉ cần thêm một lượng nhỏ ca cao vào chế độ ăn của chuột cũng giúp chúng giảm cân nhanh và nhiều hơn.
Nếu muốn bổ sung theobromine bằng cách ăn sô cô la thì mọi người cần phải ăn sô cô la đen với thành phần ca cao ít nhất từ 85% trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.