Thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao

0 Thanh Niên
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Clinical Infectious Diseases cho thấy những người có mức vitamin A thấp nếu đang sống gần với những người bị lao thì dễ có nguy cơ nhiễm bệnh này. 
Bông cải xanh /// Ảnh: Minh Khôi Bông cải xanh - Ảnh: Minh Khôi
Bông cải xanh
Ảnh: Minh Khôi
Thiếu vitamin A - được định nghĩa dưới 200 microgam trên một lít máu - đã gây ra nguy cơ mắc bệnh lao cao gấp 10 lần. Cuộc khảo sát dựa trên phân tích máu thu được từ hơn 6.000 người có người thân được chẩn đoán mắc bệnh lao còn cho thấy nguy cơ mắc bệnh tăng cao hơn 20 lần ở những người trẻ, từ 10 - 19 tuổi.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết mối liên hệ trên cho thấy bổ sung vitamin A góp phần kiểm soát sự lây lan của bệnh lao - một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Vitamin A có nhiều trong cà rốt, cải bó xôi và bông cải xanh nên tăng cường ăn những thực phẩm này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.
Thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao - ảnh 2

tin liên quan

Những 'kẻ thù' của tế bào ung thư
Thói quen ăn uống có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nhưng cũng có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt. Dưới đây là những thực phẩm được cho là 'kẻ thù' của tế bào ung thư.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảnh chụp CT cho thấy 2 lít phân chèn ép các cơ quan nội tạng trong khoang bụng người đàn ông Úc /// Ảnh chụp màn hình Daily Mail>

Suýt chết vì tích 2 lít phân trong người do táo bón

Người đàn ông 57 tuổi ở Úc đã suýt chết khi không thể đi toilet, khiến cơ thể ông tích đến 2 lít phân trong người. Lượng lớn phân trong trực tràng đã gây sức ép đè lên cơ quan nội tạng bên trong.

 /// Shutterstock>

6 lợi ích tuyệt vời của trái vải

Trái vải là một loại quả ưa dùng với nhiều người. Hãy xem những lợi ích sức khỏe mà loại quả này có thể mang lại cho bạn, theo trang tin Daily Pakistan.
 /// Ảnh minh họa: Shutterstock>

Nên đói thì ăn hay nên ăn vì đến giờ?

Chỉ ăn khi bụng đói hoặc thiết lập thời gian biểu ăn uống đúng giờ đều có những ưu và khuyết điểm đối với cả hai thói quen ăn uống này, nhưng thói quen nào được khuyến khích để đạt mục tiêu giảm cân?