Thói quen ngủ mở đèn sáng khiến phụ nữ tăng cân

Ngọc Lam
Ngọc Lam
14/06/2019 13:45 GMT+7

Ngủ với đèn bật sáng hoặc mở TV trong phòng ngủ có thể khiến phụ nữ tăng cân. Đó là phát hiện của nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Internal Medicine, theo UPI.

"Tắt đèn trong khi ngủ có thể là một công cụ hữu ích để giảm khả năng tăng cân và thừa cân hoặc béo phì", tác giả chính - tiến sĩ Yong-Moon Mark Park - cho biết. Ông là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Mỹ.
Ông Park cho biết, việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ức chế hoóc môn melatonin khi ngủ và phá vỡ chu kỳ đánh thức giấc ngủ tự nhiên.
"Nó cũng có thể làm xáo trộn các biến đổi của hóc môn gây căng thẳng hàng ngày và ảnh hưởng đến các quá trình trao đổi chất khác theo cách góp phần tăng cân", ông Park nói thêm.
Giữ đèn sáng cũng có thể dẫn đến giấc ngủ kém hơn. Giấc ngủ ngắn hơn có thể khiến bạn tập thể dục ít hơn và ăn nhiều hơn, ông lưu ý.
Trong nghiên cứu, nhóm của Park đã dựa vào dữ liệu tự báo cáo của gần 44.000 phụ nữ, trong độ tuổi từ 35 đến 74. Họ không làm việc theo ca, ngủ ban ngày hoặc mang thai khi nghiên cứu bắt đầu.
Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ngủ với ánh sáng có khả năng tăng 5 kg trở lên trong 5 năm. Và mức độ ánh sáng nhân tạo cũng quan trọng không kém.
Ví dụ, sử dụng đèn ngủ nhỏ không liên quan đến tăng cân, trong khi phụ nữ ngủ với đèn sáng hoặc tivi mở thì gây tăng cân.
Các phát hiện đã không thay đổi khi các nhà nghiên cứu tính đến chế độ ăn uống và hoạt động thể chất của phụ nữ, điều này cho thấy rằng ánh sáng trong khi ngủ có thể quan trọng trong việc tăng cân và béo phì.
Tiến sĩ David Katz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng chống Yale-Griffin ở bang Connecticut (Mỹ), cho biết thiếu ngủ và suy giảm giấc ngủ là một yếu tố nguy cơ béo phì, vì những lý do từ tâm trạng và kiềm chế, đến những thay đổi trong cân bằng nội tiết tố.
Nghiên cứu trên được công bố trực tuyến vào ngày 10.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.