Thói quen người Việt cần bỏ: Ăn uống quá sát giờ ngủ

6 Thanh Niên Online
Không ít người cảm thấy khó ngủ nếu chưa... ăn khuya. Tuy nhiên, ăn uống sát giờ ngủ là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe.
Ăn uống ban đêm không đúng cách ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ /// ShutterStock Ăn uống ban đêm không đúng cách ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ - ShutterStock
Ăn uống ban đêm không đúng cách ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ
ShutterStock
Vào bếp tìm đồ ăn vặt lúc nửa đêm không chỉ khiến bạn có nguy cơ tăng cân ngoài mong muốn mà còn có thể làm làn da của bạn bị lão hóa nhanh, theo Men's Health.
 Việc ăn uống vào giờ giấc bất thường sẽ làm yếu đi khả năng chống đỡ của làn da trước những tác hại từ ánh nắng mặt trời, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Reports.
Daily Mail cũng dẫn kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Tự trị quốc gia Mexico cho biết, việc ăn uống sát giờ ngủ làm tăng rủi ro bệnh tim và tiểu đường. Lý do là thói quen trên làm tăng mỡ máu có hại.
Việc ăn uống ban đêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Bạn cần lựa chọn khôn ngoan các loại thực phẩm nên ăn ban đêm. Đồng thời đặc biệt lưu ý không nên dùng đồ uống có caffein hay bia rượu sát giờ ngủ.
Theo Men's Health, bởi sau một đêm nhậu nhẹt, toàn bộ chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn, bạn sẽ thức giấc thường xuyên, ngủ ít mơ hơn và nhịp tim sẽ tăng cao, dù chất cồn giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Caffein sẽ khiến bạn thao thức, khó đi vào giấc ngủ, nhất là với những người thiếu ngủ và khó ngủ.
Ăn đồ nướng hoặc ăn nhiều tinh bột vào ban đêm sẽ khiến cơ thể khó chịu, bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất béo và calo.
Thói quen người Việt cần bỏ: Ăn uống quá sát giờ ngủ - ảnh 2
Ăn vặt đêm khuya là thói quen khó bỏ của nhiều người
Shutter Stock
Bạn nên chuẩn bị sẵn bình nước trong phòng ngủ để uống khi thấy khát nửa đêm, hạn chế uống nhiều nước sát giờ ngủ để tránh tình trạng thức dậy đi toilet liên tục.
Ngoài ra cũng cần biết thêm rằng, ăn thực phẩm ít đường vào ban đêm sẽ giúp kiểm soát đường huyết vào ngày hôm sau. Ăn thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như sữa, phô mai, sữa chua không đường và bột protein (đương nhiên đừng quá sát giờ ngủ) sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình xây dựng cơ bắp trong khi ngủ.
Chuối, các loại đậu, khoai lang hay quả mọng là những món ăn vặt ban đêm tuyệt vời để bạn có giấc ngủ ngon lành hơn.
Bạn cần nhớ, đánh răng phải luôn là việc làm cuối cùng trước khi ngủ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Ngọc Diệp

Ngọc Diệp

tối tôi hay làm ca đêm về trễ nên phải ăn khuya, thấy cũng khó chịu nhưng phải chấp nhận
Mai Trinh

Mai Trinh

Ban đêm làm việc mau đói lắm, phải ăn mới ngủ đc
Thiên Uy

Thiên Uy

Thì phải chấp nhận đối mặt với những nguy cơ đã cảnh báo trong bài viết!
Phạm Xuân Ngọc

Phạm Xuân Ngọc

Khi bác sĩ đã khuyên thì nên nghe theo nếu bạn muốn khỏe, còn nếu bạn thích thì miễn bàn.
Quốc Anh

Quốc Anh

Ăn no ngủ khõe là tiên trên đời mà
Ván Mục

Ván Mục

Không có nghĩa là ăn no xong lăn ra ngủ ngay đâu, các cụ không dạy như thế.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm