Tin vui cho những người thích ăn trứng

Thiên Lan
Thiên Lan
24/05/2019 00:19 GMT+7

Tiêu thụ cholesterol hoặc tiêu thụ trứng không làm tăng nguy cơ đột quỵ, nghiên cứu mới nhất của Phần Lan cho thấy.

Một nghiên cứu mới của Phần Lan cho thấy rằng lượng cholesterol ăn vào vừa phải hoặc ăn một quả trứng mỗi ngày không làm tăng nguy cơ đột quỵ, theo Science Daily.
Hơn nữa, ngay cả đối với những người có nguy cơ cao hơn - người mang kiểu hình APOE4 với chuyển hóa cholesterol kém hơn - thì việc ăn lượng vừa phải cholesterol hay tối đa 1 quả trứng mỗi ngày vẫn hoàn toàn an toàn.
Những phát hiện được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.
Mục đích của nghiên cứu này là điều tra mối liên quan giữa lượng trứng và cholesterol hấp thụ với nguy cơ đột quỵ ở những nam giới trung niên và lớn tuổi ở miền đông Phần Lan và tìm hiểu xem liệu kiểu hình APOE4 có thể thay đổi mối liên quan này hay không.
Nghiên cứu, có tên Yếu tố Nguy cơ bệnh tim thiếu máu cục bộ tại Kuopio, Phần Lan, do Đại học Đông Phần Lan thực hiện từ năm 1984-1989, đã đánh giá thói quen ăn uống của 1.950 nam giới trong độ tuổi từ 42 đến 60 về cơ bản không mắc bệnh tim mạch.
Trong số đó, có 324 người mắc APOE4.
Trong thời gian theo dõi 21 năm, có 217 người bị đột quỵ.
Các phát hiện cho thấy lượng cholesterol vừa phải hoặc tiêu thụ 1 quả trứng hằng ngày không dẫn đến nguy cơ đột quỵ, ngay cả ở những người có nguy cơ cao hơn, theo Science Daily.
Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn không có cholesterol hay trứng vẫn có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, không chỉ ở nhóm người mắc APOE4.
Những phát hiện từ các nghiên cứu trước đây về mối liên quan của cholesterol trong chế độ ăn uống hoặc lượng trứng với nguy cơ đột quỵ luôn trái ngược nhau.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra lượng cholesterol trong chế độ ăn uống cao làm tăng nguy cơ đột quỵ, trong khi những nghiên cứu khác cho rằng việc tiêu thụ trứng, chứa cholesterol không làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Có một sự thật là, đối với hầu hết mọi người, cholesterol trong chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhỏ đến mức cholesterol trong huyết thanh của họ.
Chỉ riêng đối với những người có nguy cơ cao hơn: những người mang kiểu hình APOE4, thì ảnh hưởng của cholesterol trong chế độ ăn đến hàm lượng cholesterol trong huyết thanh là lớn hơn.
Ở Phần Lan, tỷ lệ mắc bệnh APOE4, một biến thể di truyền, đặc biệt cao, với khoảng 1/3 dân số mắc phải.
Tuy nhiên, tính tổng quát của nghiên cứu này còn thấp, do thực tế là những người tham gia nghiên cứu về cơ bản không mắc bệnh tim mạch và quy mô nghiên cứu tương đối nhỏ.
Do đó, những phát hiện của nghiên cứu nên được kiểm chứng ở một nghiên cứu tiếp theo với quy mô lớn hơn.
Đồng thời nên khảo sát trên những người đã mắc bệnh tim mạch từ trước, vì đây là nhóm người được khuyên nên hạn chế ăn cholesterol và trứng, theo Science Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.