Trái cây, rau quả có 'liên quan' đến bệnh tim, đột quỵ như thế nào?

Thiên Lan
Thiên Lan
13/06/2019 09:11 GMT+7

Những phát hiện ban đầu từ một nghiên cứu mới tiết lộ rằng tiêu thụ trái cây và rau quả không đủ có thể gây ra hàng triệu ca tử vong do bệnh tim và đột quỵ mỗi năm, theo Medical Express.

Nghiên cứu ước tính rằng khoảng 1/7 trường hợp tử vong do tim mạch có thể là do không ăn đủ trái cây và 1/12 trường hợp tử vong do tim mạch có thể là do không ăn đủ rau quả (bao gồm các loại thực vật có thể ăn được dưới dạng lá, hoa, củ, quả...).
Trái cây và rau được xem là “không bắt buộc” trong chế độ ăn uống, nhưng có thể dẫn đến những cái chết có thể phòng ngừa được trên toàn cầu, Victoria Miller, tác giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts (Mỹ), cho biết.
Phát hiện cho thấy sự cần thiết phải nỗ lực tăng tiêu thụ trái cây và rau quả trên toàn thế giới.
Trái cây và rau quả là nguồn chất xơ, kali, magiê, chất chống ô xy hóa và phenolic tốt, có vai trò làm giảm huyết áp và cholesterol.
Trái cây và rau quả tươi cũng cải thiện sức khỏe và sự đa dạng của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa. Những người ăn nhiều thực phẩm này cũng ít có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Medical Express.
Các ưu tiên dinh dưỡng toàn cầu thường tập trung vào việc cung cấp đủ lượng calo, bổ sung vitamin và giảm các chất phụ gia như muối và đường, tác giả nghiên cứu cao cấp Dariush Mozaffarian, trưởng khoa chính sách và khoa học dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts cho biết.
Những phát hiện này cho thấy cần phải tăng cường nguồn cung cấp và tiêu thụ trái cây, rau quả và các loại đậu. Một thông điệp tích cực với tiềm năng to lớn để cải thiện sức khỏe toàn cầu.
Dựa trên các hướng dẫn chế độ ăn uống và nghiên cứu về các yếu tố nguy cơ tim mạch, các nhà nghiên cứu đã xác định:
Lượng trái cây tốt nhất là 300 gram mỗi ngày, tương đương với khoảng hai quả táo nhỏ.
Lượng rau quả tốt nhất, kể cả các loại đậu, được xác định là 400 gram mỗi ngày, tương đương với khoảng ba chén cà rốt sống.
Các nhà nghiên cứu ước tính lượng trái cây và rau quả trung bình từ các cuộc điều tra chế độ ăn uống và dữ liệu về thực phẩm đại diện cho 113 quốc gia - khoảng 82% dân số thế giới, sau đó kết hợp thông tin này với dữ liệu về nguyên nhân tử vong ở mỗi quốc gia và dữ liệu về nguy cơ tim mạch do ăn không đủ trái cây và rau quả, theo Medical Express.
Công trình này là một phần của dự án Cơ sở dữ liệu chế độ ăn uống toàn cầu được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates.
Dựa trên dữ liệu từ năm 2010, các nhà khoa học ước tính rằng ăn không đủ trái cây dẫn đến gần 1,3 triệu ca tử vong do đột quỵ và hơn 520.000 ca tử vong do bệnh tim mạch vành (thu hẹp động mạch tim) trên toàn thế giới mỗi năm.
Ăn không đủ rau quả được ước tính dẫn đến khoảng 200.000 ca tử vong do đột quỵ và hơn 800.000 ca tử vong do bệnh tim mạch vành, theo Medical Express.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên toàn thế giới.
Theo nhóm tuổi, việc ăn không đủ trái cây và rau quả tác động đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao nhất ở người trẻ tuổi.
Theo giới tính, ăn không đủ trái cây và rau quả tác động đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao nhất ở nam giới, có thể là do phụ nữ có xu hướng ăn nhiều trái cây và rau quả hơn, tác giả Miller lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.