Việt quất và sức khỏe

05/11/2016 16:01 GMT+7

Việt quất là một loại trái cây chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm viêm đường tiết niệu. Việt quất có hàm lượng chất chống ô xy hóa dồi dào, nên ăn việt quất hằng ngày có thể hạ thấp nhu cầu sử dụng kháng sinh. Đa số các quả mọng, trong đó có quả việt quất, có chứa hợp chất chống ô xy hóa polyphenol rất đặc biệt có tên là proanthocyanidins (PACS). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra PACS có thể giúp đường tiết niệu chống lại các vi khuẩn thường mắc kẹt ở niêm mạc bàng quang hoặc niêm mạc dạ dày.
Tham gia kiểm soát tiểu đường. Với người bệnh tiểu đường, việt quất là loại trái cây lý tưởng. Hàm lượng PACS cao trong việt quất có thể giúp giữ lượng glucose trong máu cân bằng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước việt quất không ngọt hoặc ăn quả việt quất khô có thể giúp những người bị tiểu đường loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Cải thiện hệ tiêu hóa. Các loại vi khuẩn mắc kẹt tại niêm mạc bàng quang cũng có thể mắc lại niêm mạc dạ dày, gây viêm loét hoặc nặng hơn là ung thư dạ dày. Một nghiên cứu ở Canada cho biết polyphenol có trong quả việt quất giúp bảo vệ dạ dày, chống loét đồng thời có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng tích cực hơn.
Tốt cho não bộ. Do chứa 2 chất dinh dưỡng quan trọng là vitamin C và chất chống ô xy hóa nên quả việt quất rất tốt cho sức khỏe của não.

Tăng “chất lượng” cho nụ cười. Chất PACS trong quả việt quất có tác dụng chống viêm nên có thể ngăn chặn việc hình thành vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh nha chu trong miệng, giúp nướu (lợi) và hàm răng khỏe mạnh. Cũng nhờ tác dụng này mà quả việt quất được cho là có thể ngăn chặn không để vi khuẩn bám vào răng, giúp tránh tình trạng sâu răng.
Bảo vệ tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy uống nước ép việt quất thường xuyên có thể làm tăng lượng cholesterol tốt, đồng thời giảm đáng kể tình trạng viêm và lượng triglyceride-2 là yếu tố nguy cơ dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.