Vitamin F là gì mà cần cho cơ thể đến thế?

Thiên Lan
Thiên Lan
09/12/2019 09:29 GMT+7

Chắc có lẽ lần đầu tiên bạn nghe đến vitamin F?

Vitamin F là gì?

Thật ra, vitamin F là thuật ngữ do các nhà khoa học đặt ra. Đó chính là vitamin kết hợp hai loại chất béo quan trọng là axit alpha-linolenic (ALA) - thuộc nhóm axit béo omega-3 và axit linolenic (LA) - thuộc nhóm axit béo omega-6, theo Medical Daily.
Hai chất béo lành mạnh này được các nhà khoa học phát hiện vào những năm 1920, khi một nghiên cứu tiết lộ rằng những con chuột nếu thiếu chất béo lành mạnh này sẽ không khỏe mạnh và và bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Ban đầu, các nhà nghiên cứu tưởng đó là một loại vitamin mới, nhưng sau khi nhận ra tính chất của hai chất béo này, họ đặt tên là vitamin F.
Đây là 2 axit béo thuộc nhóm các loại axit béo thiết yếu do cơ thể rất cần nhưng không thể tự sản xuất được, mà chỉ có thể hấp thu từ chế độ ăn uống.
Vitamin F rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, đặc biệt là cho não và tim.
LA là thành phần tham gia vào các lớp mô trong tế bào, hỗ trợ vận chuyển nước trong các tế bào. Một chức năng khác của LA là bảo vệ các tế bào trên bề mặt da giúp giữ ẩm. Nó cũng làm giảm viêm, từ đó ngăn chặn các rối loạn tự miễn dịch, như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến.
Chính vì vậy, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu khuyến nghị nên lượng LA tiêu thụ nên chiếm 4% khẩu phần ăn hằng ngày. Ở Mỹ, các chuyên gia khuyên nên duy trì tỷ lệ LA và ALA hằng ngày là 4:1, theo Medical Daily.

Vậy LA và ALA có ở đâu?

LA có trong dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu bắp, hạt hướng dương, hạt dẻ và hạnh nhân.
Còn ALA có nhiều trong dầu hạt lanh, hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu và quả óc chó, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ.

Lợi ích sức khỏe của ALA là gì?

ALA có tác dụng giảm viêm não, viêm khớp, viêm đường tiêu hóa và cả viêm phổi. Lợi ích quan trọng nhất của nó là hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là sự tăng trưởng của thai nhi ở phụ nữ mang thai, phụ nữ mang thai cần 1,4 gram ALA mỗi ngày để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, theo Healthline.
Tiêu thụ ALA giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt là giảm thiểu trầm cảm và lo lắng.
Axit béo này đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của cơ thể, tăng cường thị lực và phát triển trí não.
Tiêu thụ nhiều ALA có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu, cứ tăng 1 gram ALA tiêu thụ mỗi ngày sẽ làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tim.

Lợi ích sức khỏe của LA là gì?

LA có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu trên 300.000 người trưởng thành, tiêu thụ LA thay cho chất béo bão hòa làm giảm 21% nguy cơ tử vong do bệnh tim.
Ngoài ra, LA làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên hơn 200.000 người cho thấy tiêu thụ LA thay thế chất béo bão hòa, có thể làm giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo Healthline.
Một số nghiên cứu cho thấy LA có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu khi tiêu thụ thay thế chất béo bão hòa.
Cả 2 axit béo có thể giúp điều chỉnh huyết áp, đông máu, phản ứng của hệ miễn dịch và các chức năng chính khác của cơ thể.
Thiếu vitamin F có thể dẫn đến da khô, rụng tóc, vết thương lâu lành, trẻ phát triển kém, lở loét da và các vấn đề về não và thị giác.
Viện Hàn lâm Y khoa Quốc gia của Mỹ đề nghị người lớn nên tiêu thụ 1,1 - 1,6 gram ALA và 11 - 16 gram LA mỗi ngày, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.