'Vũ khí' ẩn giấu trong dạ dày chống được siêu vi khuẩn kháng kháng sinh

07/09/2018 11:05 GMT+7

Đó là dịch vị. Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy dịch vị do dạ dày tiết ra có thể giết những tác nhân gây bệnh, có thể sử dụng trong cuộc chiến chống lại kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện ra một "vũ khí" mới giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại những siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Kháng thuốc kháng sinh được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá đang là gánh nặng y khoa cho nhiều nước trên thế giới.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra những chuỗi amino a xít ngắn trong dịch vị, do dạ dày tiết ra, có thể giết những tác nhân gây bệnh do ăn thực phẩm nhiễm khuẩn và những khuẩn da nặng. Những phân tử trên gọi là peptides, theo Live Science.
Họ đã thử nghiệm dùng những phân tử trên trong cuộc chiến chống lại kháng thuốc kháng sinh ở chuột và có được kết quả khả quan, mở ra một hy vọng để phát triển một loại thuốc mới cho điều trị.
Tuy nhiên, để đưa vào ứng dụng thực tế, các nhà khoa học cho biết họ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế sinh học và nhiều thứ khác liên quan đến peptides.
Trong thử nghiệm, peptides có thể giết chết được khuẩn Salmonell và Pseudomonas aeruginosa - có thể gây nên nhiễm khuẩn da nghiêm trọng ở người, đặc biệt bị lây nhiễm ở bệnh viện.
“Một trong những điểm mạnh của peptides là chúng nhắm trúng đích đến nhiều loại vi khuẩn khác nhau để tiêu diệt cùng một lúc. Vì vậy những vi khuẩn khó có thể kháng cự lại”, Cesar de la Fuente-Nunez, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với Live Science.
Ngoài ra, peptides cũng có thể giúp “đàn áp” những chỗ nhiễm khuẩn mới khi mầm bệnh theo thức ăn và nước uống vào đường tiêu hóa.
Vào năm 2013, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) báo cáo, mỗi năm, ở Mỹ có ít nhất 2 triệu người đã bị nhiễm những loại vi khuẩn có sức mạnh kháng lại nhiều loại kháng sinh. Trong đó, có 23.000 người đã tử vong do tình trạng này gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.