Vừa ngủ nướng nhiều vừa ngủ trưa lâu, có nguy cơ đột quỵ cao

13/12/2019 14:35 GMT+7

Những người vừa ngủ nướng nhiều và ngủ trưa lâu có nguy cơ đột quỵ cao lên đến 85% so với những người ngủ đủ và ngủ trưa vừa phải.

Theo Sky News, nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc, đã được công bố trên tạp chí Thần kinh học Neurology, dựa trên kết quả được rút ra từ khảo sát thói quen ngủ của khoảng 31.750 người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi trung bình 61,7 tuổi, kéo dài trong suốt 6 năm.
Trong thời gian đó, có tới 1.438 trường hợp đột quỵ được xác định và 119 trường hợp mắc nguy cơ có thể bị đột quỵ. Theo đó, những người ngủ từ 9 giờ mỗi đêm trở lên có khả năng bị đột quỵ cao hơn tới 23% so với những người ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm, theo Sky News.
Những người làm việc ban ngày và thường xuyên ngủ trưa hơn 90 phút cũng có khả năng bị đột quỵ cao hơn 25% so với những người ngủ trưa dưới mức nửa giờ. Những người vừa ngủ nướng nhiều và ngủ trưa lâu có nguy cơ đột quỵ cao đến 85% so với những người ngủ đủ và ngủ trưa vừa phải.
Ngoài ra, trong cuộc khảo sát này, những người cho biết chất lượng giấc ngủ kém cũng có khả năng bị đột quỵ cao hơn 29% so với những người cảm thấy họ ngủ ngon. Còn những người vừa ngủ nướng nhiều vừa có chất lượng ngủ kém có nguy cơ đột quỵ cao hơn 82%, theo Sky News.
Tác giả nghiên cứu là Xiaomin Zhang, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán (Trung Quốc), cho biết: "Vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ vì sao giấc ngủ trưa và ngủ nướng lại ảnh hưởng tới nguy cơ đột quỵ, nhưng các nghiên cứu trước đây đã cho thấy những người hay kéo dài giấc ngủ trưa và ngủ nướng quá lâu sẽ có những thay đổi bất lợi về mức trao đổi cholesterol và tăng vòng eo, cả hai đều là những yếu tố góp phần tăng nguy cơ gây đột quỵ. Ngoài ra, ngủ trưa kéo dài và ngủ nướng ở giấc ngủ chính có liên kết với lối sinh hoạt không điều độ, điều này cũng liên quan tới nguy cơ đột quỵ”.
Chỉ tính riêng tại Anh, mỗi năm có khoảng 100.000 ca đột quỵ. Còn tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ, 50% người trong số này đã tử vong và chỉ có 10% trong số những người sống sót là có thể bình phục hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.