Sức mạnh nào giúp Iran đối phó Mỹ?

10/01/2020 19:13 GMT+7

Một số chuyên gia cho rằng sức mạnh quân sự của Iran không thể sánh với Mỹ về mặt công nghệ và hỏa lực, nhưng Tehran có thể bù đắp bằng các chiến thuật và những vị trí chiến lược.

Theo CNN, sau đây là những lực lượng và vị trí chiến lược lợi hại được Iran sử dụng.

Lực lượng tên lửa

Khi tiến hành cuộc tấn công những căn cứ ở Iraq có quân Mỹ đóng trú sáng 8.1, Iran cho thấy nước này đã phát triển được những tên lửa đạn đạo đáng tin cậy. “Cuộc tấn công cho thấy những tên lửa đạn đạo của Iran có hệ thống dẫn đường chính xác”, ông Carl Schuster, cựu chỉ huy các chiến dịch của Trung tâm tình báo hỗn hợp thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Mỹ), nhận định với CNN.
Ông Schuster còn lưu ý hơn 10 tên lửa phóng nhắm vào các mục tiêu Mỹ mà không gây thương vong cho phía Mỹ, cho thấy đó là sự cố tình tránh gây thương vong, chứ không phải là cuộc tấn công ngẫu nhiên.

Tên lửa Iran trong một cuộc triển lãm

Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 8.1 cũng nhằm gửi thông điệp răn đe vì hàng chục cơ sở quân sự có binh sĩ Mỹ đóng trú ở Trung Đông đều nằm trong tầm bắn của kho tên lửa Iran. Đây là kho tên lửa lớn nhất ở khu vực, theo Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh).
“Nếu họ muốn, Iran có thể tấn công một trong số những cơ sở đó”, tướng Mỹ về hưu James Mark khẳng định với CNN và cho rằng khoảng 60.000 binh sĩ Mỹ có thể gặp nguy cơ.
Theo một nghiên cứu do IISS công bố hồi tháng 11.2019, bất kỳ nỗ lực của Mỹ loại bỏ tên lửa của Iran đều gặp thách thức lớn. “Iran dựa vào các bệ phóng di động và đường hầm nhằm gia tăng khả năng sống sót của tên lửa và các bãi phóng nằm rải rác khắp cả nước. Những yếu tố này làm phức tạp các cuộc tấn công phủ đầu hoặc phòng thủ của đối phương”, ISS phân tích.

Sức mạnh hải quân

Tuy hải quân Mỹ có tàu lớn được trang bị công nghệ tối tân, Iran có cách tiếp cận khác trên biển. Đó là dùng chiến thuật bầy đàn.
Trong cuộc tập trận quân sự hồi năm 2015, hải quân Iran sử dụng 100 tàu nhỏ cho nổ mô hình của tàu sân bay Mỹ USS Nimitz ở vịnh Ba Tư. Khi đó, binh sĩ trên các tàu nhỏ phóng tên lửa vác vai, rốc két, đạn cối nhằm vào mô hình tàu USS Nimitz. Nhiều hình ảnh cho thấy mô hình tàu bốc cháy.

[VIDEO] Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Theo nghiên cứu của IISS, Iran có thể sở hữu 3.000-5.000 tàu nhỏ và nơi lý tưởng để sử dụng những tàu này là eo biển Hormuz tại lối vào vịnh Ba Tư.
“Bất ngờ, rối loạn và tốc độ giúp gia tăng hiệu quả của các tàu nhỏ và không gian ở eo biển Hormuz, vốn chỉ rộng 32 km tại điểm hẹp nhất, cũng gia tăng khả năng thành công của cuộc tấn công bầy đàn”, IISS nhận định trong nghiên cứu.
Trong cuộc tập trận vào năm 2015, Iran cũng đã diễn tập đặt thủy lôi. Đó là loại thủy lôi Iran suýt đánh chìm tàu hộ tống Mỹ USS Samuel B. Roberts ở vịnh Ba Tư vào năm 1986, theo CNN. “Chúng tôi có thủy lôi tiên tiến nhất mà người Mỹ không thể tưởng tượng được”, chỉ huy lực lượng hải quân Iran hồi năm 2015 Ali Fadavi khẳng định.

Khả năng phòng không

Việc bắt đầu bất kỳ cuộc tấn công trên không của Mỹ nhắm vào Iran có thể liên quan đến khả năng ngăn chặn của các vị trí phòng không, theo ông Schuster. Iran biết điều này và tự phát triển hệ thống phòng không tiên tiến với radar và tên lửa có thể nhắm vào máy bay Mỹ ở tầm cao nhất.
Hệ thống phòng không này, được gọi là Sevom-e-Khordad, đã hỗ trợ cho vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6, theo IISS.

[VIDEO] Hệ thống phòng không Khordad-15 của Iran

Từ năm 2017, Iran sở hữu tên lửa đối không tầm xa SA-20c (tức S-300) do Nga cung cấp. Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) gọi đây là thành phần có năng lực mạnh mẽ nhất trong hệ thống phòng không tích hợp của Iran.

Lực lượng phi quy ước

Khi cuộc không kích của Mỹ giết chết thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, hôm 3.1, Tehran mất đi vị chỉ huy các hoạt động quân sự ở nước ngoài, nhưng vẫn còn mạng lưới các đồng minh và lực lượng đại diện do ông Soleimani phát triển. Trong đó có nhóm Hezbollah ở Li Băng, lực lượng nổi dậy ở Yemen, lực lượng dân quân ở Iraq, Taliban ở Afghanistan…

[VIDEO] Iran không "hèn hạ và đầu hàng", sẽ có kế hoạch an ninh vùng Vịnh


Những lực lượng nói trên được Iran trang bị mọi thứ từ súng, rốc két đến máy bay không người lái, giúp Tehran có lợi thế trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực, theo DIA và một số nhà phân tích.
Trong bài bình luận hồi tháng 11.2019, tổng giám đốc IISS John Chipman cho rằng Iran có được sự tôn trọng và lòng trung thành của các lực lượng được Tehran hậu thuẫn trong 40 năm qua và các đối thủ của Iran không có cách nào có thể ngăn chặn hiệu quả những lực lượng đó.
Ngoài ra, ông Schuster nhận định các lực lượng như trên giúp Iran mở rộng tầm tác chiến vượt xa biên giới của nước này. Ông chỉ ra eo biển Bab el-Mandeb, kết nối biển Đỏ với Ấn Độ Dương và nằm ngoài bờ biển Yemen, nơi Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn kiểm soát lãnh thổ. Eo biển Bab el-Mandeb có thể nằm trong tầm với của những vũ khí do Iran cung cấp cho Houthi, theo ông Schuster.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.