Cổng Dịch vụ công Quốc gia đưa vào hoạt động góp phần làm minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu... việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, tái sử dụng các thông tin. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính.
Theo tính toán từ Ban đề án, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng/năm. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Có 4 đơn vị trung gian thanh toán và ngân hàng được phép thực hiện kênh thanh toán điện tử của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đó là ví điện tử MoMo, VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Trước đó, MoMo là ví điện tử tiên phong chủ động phối hợp với các tỉnh và thành phố thực hiện triển khai thanh toán điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1.2019 về thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, từ đầu tháng 4.2019, ví MoMo đã được thành phố Đà Nẵng lựa chọn là đối tác khai thanh toán điện tử cho dịch vụ công tại thành phố. Gần đây nhất, Khánh Hòa cũng là tỉnh thứ 2 tại Việt Nam hợp tác với ví MoMo để áp dụng thanh toán điện tử cho các dịch vụ hành chính công của tỉnh.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Công ty cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (đơn vị cung cấp ví điện tử MoMo), Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam. Hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Ví MoMo cam kết đồng hành cùng Chính phủ thông qua các hoạt động thiết thực như: Miễn thu phí dịch vụ trong giai đoạn đầu để khuyến khích người dân sử dụng; Hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối. Song song đó, Ví MoMo cũng phối hợp với các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt...
Bình luận (0)