Bộ GTVT ‘bác’ việc VETC xin trả dự án thu phí không dừng

Mai Hà
Mai Hà
14/11/2019 15:55 GMT+7

Bộ GTVT vừa có văn bản không đồng thuận với việc nhà đầu tư VETC xin trả dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 .

Trong văn bản phát đi chiều nay, 14.11, Bộ GTVT cho rằng VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan, đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành dự án thu phí không dừng giai đoạn 1.
Cũng theo Bộ này, tiến độ triển khai dự án không dừng giai đoạn 1 đang gặp nhiều vướng mắc do các dự án cao tốc do VEC quản lý không vào đúng tiến độ, do không bố trí được vốn cũng như tranh cãi giữa VEC và VETC về trích lại doanh thu thu phí.
Ngoài ra, doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm, nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu (do lưu lượng phương tiện thấp hơn, chưa được tăng phí như lộ trình...), khiến nhà đầu tư VETC thua lỗ.
Bất cập khác mà Bộ này chỉ ra là số lượng dán thẻ Etag và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Việc bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ không được đi qua làn thu phí tự động không dừng mặc dù đã được triển khai, nhưng vẫn cần có lộ trình và chế tài để thực hiện.
Trước đó, nhà đầu tư VETC đã có các văn bản số 530/VETC-ĐT ngày 23.10 và số 246/TASCO-ETC ngày 5.11 đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác, hoặc nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.
4 tuyến cao tốc do VEC quản lý không kịp tiến độ 31.12
Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, Bộ đã tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm; 4 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 5 trạm do VEC quản lý không phải ký phụ lục).
Các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC, cụ thể đang lắp đặt, vận hành 25/26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (1 trạm chưa lắp đặt do phải di dời vị trí) và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.
Trong 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do gặp khó khăn về nguồn vốn, nên không thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.