Bộ GTVT chính thức trả lại tên 'trạm thu phí' thay vì thu giá

8 Thanh Niên Online
Sau nhiều lần đề xuất trạm thu giá, trạm thu tiền, dự thảo mới nhất sửa đổi Thông tư 49 của Bộ GTVT đã trả lại tên trạm thu phí, đồng thời đề xuất công khai lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm.
Biển "Trạm thu giá" đặt tại nhiều dự án sẽ chuyển lại về thành trạm thu phí /// Ảnh T.N Biển "Trạm thu giá" đặt tại nhiều dự án sẽ chuyển lại về thành trạm thu phí - Ảnh T.N
Biển "Trạm thu giá" đặt tại nhiều dự án sẽ chuyển lại về thành trạm thu phí
Ảnh T.N
Dự thảo thông tư nhằm thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT chính thức định danh trở lại “trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”.
Ở lần công khai dự thảo trước đó hồi tháng 5, Bộ GTVT đưa ra tên gọi “trạm thu tiền”, thay thế cho tên gọi “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ. Cả 2 lần đổi tên trạm thu phí của Bộ GTVT đều gặp phản ứng gay gắt của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng đặt tên lãng phí, vô nghĩa. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT không đổi tên và giữ nguyên tên gọi trạm thu phí.
Tới đầu tháng 7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT đường bộ đổi tên trở lại thành trạm thu phí.
Dự thảo mới này cũng quy định rõ hơn về công khai và lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày, trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận (huyện), phường (xã) nơi đặt trạm thu phí.
Trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ phải được lấy ý kiến đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cáp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí; đồng thời, trạm phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí….
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông…

Bình luận

User
Gửi bình luận
ng.chi

ng.chi

Bộ GTVT thừa thời gian và tiền bạc nên làm những chuyện vô bổ
Nam

Nam

Tiền thuế của nhân dân, lãng phí quá
tran dinh

tran dinh

Tốn một đống tiền thuế của dân cho những việc vô ích này.
Ngọc Anh

Ngọc Anh

Rảnh thiệt, mèo lại hoàn mèo, tốn kém bao công sức, giấy mực, họp hành vô bổ.
Song

Song

Tên nào cũng mua vé trã tiền, mấy cụ ngồi phòng lạnh nên nghĩ gì có ích hơn
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nợ tiềm ẩn có nguy cơ thành nợ xấu là rủi ro lớn cho các ngân hàng  /// Ảnh: Ngọc Thắng

Nợ tiềm ẩn của ngân hàng

Không ít ngân hàng vẫn đang “đua” nhau báo lãi, song phía sau các bảng cân đối kế toán, nhiều khoản nợ tiềm ẩn có thể sẽ trở thành nợ xấu khi đại dịch Covid-19 đang khiến hơn 78.000 doanh nghiệp tạm đóng cửa, phá sản.
/form>