Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines

Mai Hà
Mai Hà
08/10/2019 10:07 GMT+7

Chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không lữ hành Việt Nam của Vietravel , song Bộ GTVT cũng đưa ra nhiều khuyến cáo với doanh nghiệp này để đảm bảo tính khả thi.

Bộ GTVT vừa hoàn tất báo cáo góp ý Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam của Vietravel gửi Sở KH - ĐT Thừa Thiên - Huế.
Theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch. Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại Việt Nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này. Hiện, khoảng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng mô hình này, như Pegas (Thổ Nhỹ Kỳ), Nord Wind (Nga) khai thác theo mô hình này đến Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng nhận định mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP.HCM ,Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh. Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm và điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.
Hơn nữa, với mô hình khai thác thuế chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử. Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.
Đánh giá về mạng đường bay của Vietravel Airlines phù hợp với qui hoạch Mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam, song Bộ GTVT lưu ý Vietravel cần tính toán kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... cho phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.
Ngoài ra, mạng đường bay của Công ty cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.
Liên quan đến việc Vietravel lựa chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến, Bộ GTVT đánh giá “cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay”.
Theo kế hoạch, toàn bộ 26 phi công đầu tiên của Vietravel thuê ở nước ngoài Liên quan đến kế hoạch nhân sự của Vietravel Airlines, không tạo áp lực với tổng thể nguồn nhân lực của ngành hàng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.